Sin Súi Hồ - bản du lịch cộng đồng ẩn mình trong núi rừng Tây Bắc
Cập nhật: 14/01/2016
Bản du lịch cộng đồng Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu là một điểm du lịch mới, hấp dẫn bởi vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, những nếp nhà giấu mình trong vách núi chứa đựng các giá trị văn hóa độc đáo.

Chỉ cần đến một lần, bạn sẽ muốn quay trở lại cùng những con người chất phác, hồn hậu và cách làm du lịch chuyên nghiệp của đồng bào Mông nơi đây.

Cách trung tâm thành phố Lai Châu 35km, chênh vênh trên độ cao 1.400 mét, xã Sin Súi Hồ- huyện Phong Thổ, nói theo tiếng địa phương là “Suối có vàng”, là một một bản đồng bào Mông sinh sống lâu đời.

Trong số gần trăm bản du lịch cộng đồng xuất hiện hơn chục năm nay ở vùng núi Tây Bắc, Sin Súi Hồ mới được công nhận từ tháng 6 năm ngoái. Ấn tượng về sự chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nét mộc mạc đáng yêu của làng du lịch cộng đồng Sin Súi Hồ là trên tấm biển bằng lưới đen nẹp bằng hai thanh tre gộc ở cổng bản có hàng chữ thêu bằng dây thừng: "Điểm du lịch cộng đồng, bản Sin Súi Hồ".

Ở Sin Súi Hồ, tên chủ nhà lúc nào cũng được ghi lên tấm biển làm bằng gỗ trước cửa, hoặc trên cánh cổng to đầu ngõ cùng những nội dung mà du khách quan tâm như số điện thoại, có Wi-Fi…gắn bằng những hòn cuội nhỏ màu trắng, hoặc sợi thừng uốn thành chữ.

Trên đường vào bản Sin Súi Hồ, du khách bắt gặp một không gian chợ phiên của đồng bào Mông, bán nhiều sản vật đặc trưng của dân tộc mình như: lợn mán, măng chua, gạo nếp, ngô, thảo quả, váy áo, khăn thổ cẩm…Trong làn sương trắng dày đặc, dọc con đường vào bản, hai bên lối đi vào nhà hoặc dưới những gốc cây cổ thụ là những chậu địa lan khoe sắc khiến bạn như lạc vào thế giới của loài hoa nơi núi rừng Tây Bắc.

Đi du lịch để tìm hiểu về văn hoá, lễ hội của người Mông là điều khiến nhiều du khách thích thú. Anh Vàng A Lai, người dân tộc Mông, ở bản Sin Súi Hồ tự hào nói về văn hóa của dân tộc mình: "Dân tộc Mông có nét văn hóa truyền thống như lễ hội, các điệu múa và khèn môi, khèn lá. Khèn lá dành cho cả nam và nữ khi gọi bạn là nét văn hóa riêng của người Mông…"

Mấy năm gần đây, loại hình du lịch home-stays phát triển. Du khách được thưởng thức những món ăn do người dân chế biến như thịt lợn luộc, rau rừng, măng chua, rau sắn...Với những du khách thích tìm hiểu, khám phá bản sắc văn hóa liên quan tới nghệ thuật ẩm thực, những điệu múa, tiếng khèn, câu hát của người Mông, chủ nhà sẽ trực tiếp hướng dẫn cho du khách thực hành.

Vào những ngày đông khách tham quan, dân bản sẽ tổ chức biểu diễn văn nghệ để đón khách. Anh Vàng A Chỉnh, Trưởng bản Sin Súi Hồ cho biết, cả bản có hơn 100 hộ dân, thì có 6 hộ làm du lịch home-stays, mỗi nhà phục vụ 8 đến 10 khách mỗi ngày. Nhà nào cũng có intenet, có nhà vệ sinh hợp chuẩn phục vụ du khách.

Nói về điểm du lịch cộng đồng Sin Súi Hồ, ông Lê Quang Minh- Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu cho biết: "Do toàn bộ các hộ dân tại đây đều là người Mông, nói, viết tiếng Mông là chủ yếu, nên cuộc sống của họ là cả một kho chuyện để du khách khám phá".

Tỉnh Lai Châu đã có chương trình giúp dân được vay vốn ưu đãi làm du lịch, tiếp tục hỗ trợ đào tạo chuyên môn cho người làm du lịch cộng đồng. Dự kiến năm nay tỉnh sẽ đầu tư 180 tỷ đồng mở rộng đường từ thành phố Lai Châu lên Sin Súi Hồ, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách. Khi đó, Sin Súi Hồ sẽ là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách gần xa.

VOV