Hơn 30.000 lượt khách tham quan Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ XI năm 2015
Cập nhật: 17/12/2015
Sau 5 ngày (12 - 16/12), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ XI năm 2015 diễn ra tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), đã thu hút hơn 30.000 lượt khách tham quan, giao dịch.
 
Các nghệ nhân trình diễn nghề truyền thống - dệt thổ cẩm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ XI được coi là một trong những việc làm thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm góp phần đưa sản phẩm làng nghề thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao. Đồng thời, qua đó, khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công và các nhà sản xuất kinh doanh nhằm góp phần nâng cao chất lượng, tinh hoa văn hóa làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

Ban Tổ chức cho hay Hội chợ năm nay thu hút được số lượng lớn đơn đăng ký tham gia của các đơn vị, cá nhân từ doanh nghiệp. Trong đó, Ban Tổ chức đã lựa chọn được hơn 300 gian hàng của 160 đơn vị, doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Đây là nơi tập trung các làng nghề, phố nghề, các hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ phục vụ nông nghiệp nông thôn đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các doanh nghiệp, địa phương tham gia đã đem đến Hội chợ nhiều mặt hàng phong phú đặc sắc, phong phú về chủng loại, tinh xảo trong chế tác, đa dạng về hình thức, mẫu mã nhiều sản phẩm đoạt giải cao trong các hội thi sản phẩm thủ công Việt Nam.

Theo đó, các sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm tìm mua như: Đồ mỹ nghệ chạm khảm Thừa Thiên Huế, lụa tơ tằm Mỹ Đức, chổi chít, dệt thổ cẩm Hà Giang, tranh thêu tay Quất Động Hà Nội, mỹ nghệ từ sừng Hà Nam, đồ đồng Bắc Ninh, sản phẩm thêu móc Hải Phòng. Bên cạnh những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, nhiều địa phương trong cả nước đã đem đến Hội chợ các mặt hàng mang tính chất đặc sản vùng miền như: chả mực Minh Phúc Hạ Long, Trâu gác bếp Hòa Bình, hải sản Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc, cam Vinh - Nghệ An, ổi Thanh Hà - Hải Dương; chuối ngự Hà Nam. Các mặt hàng nông đặc sản đem đến Hội chợ đều là những sản phẩm đặc sắc, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Ban Tổ chức, Hội chợ đã thu hút được hơn 30.000 lượt khách tham quan, trong đó có 40 đoàn đại biểu là chủ doanh nghiệp, trang trại, chủ nhiệm HTX và đại diện các nghệ nhân làng nghề, nông dân tiêu biểu của các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, Hội chợ lần này còn thu hút được đông đảo doanh nhân, nhân dân Thủ đô đến tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm và tham gia các hoạt động của Hội chợ. Tại Hội chợ, nhiều đơn vị đã tiêu thụ trực tiếp nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nông sản thực phẩm, trong đó có nhiều hợp đồng hợp tác được ký kết với giá trị lên đến hàng tỷ đồng. 

Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, tại khu chế tác, các nghệ nhân đến từ các làng nghề truyền thống trên cả nước đã trình diễn một số nghề tiêu biểu như: nghề dệt vải lanh người H'mông Hà Giang, nghề làm gốm sứ, nghề chạm khảm, nghề thêu móc, nghề nặn tò he, nghề lụa tơ tằm, mây tre đan...

Ngoài ra, để thu hút khách tham quan và giới thiệu cho nhân dân nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam, Ban Tổ chức cũng đã mời các nghệ sỹ đến biểu diễn nghệ thuật ca trù, ví dặm, quan họ Bắc Ninh, múa sạp và cồng chiêng dân tộc Dao. 

Tại buổi Lễ tổng kết Hội chợ, 19 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc tham gia Hội chợ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen.

ĐCSVN