Khai mạc Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2015
Cập nhật: 16/11/2015
Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2015 đã diễn ra tối 15/11/2015 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2015) chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.

Đến dự buổi lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đại diện các Ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương. Đến dự còn có đại diện một số đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, người có uy tín đại diện cho cộng đồng 54 dân tộc, từ các vùng, miền của Tổ quốc...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: từ thuở các Vua Hùng dựng nước, trải qua nhiều thời kỳ lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào ta đã luôn kề vai sát cánh, đoàn kết chặt chẽ bên nhau vượt qua thử thách, gian nan, viết nên những trang sử vàng chói lọi. 85 năm qua, từ khi có Đảng, có Bác Hồ lãnh đạo, đóng góp của Mặt trận Dân tộc thống nhất qua các thời kỳ, truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố, tăng cường, phát huy, trở thành một giá trị văn hoá của dân tộc. 

Tinh thần đại đoàn kết dân tộc cùng với các giá trị văn hóa khác đã trở thành sức mạnh to lớn, tạo nên vẻ đẹp và bản lĩnh con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Đó cũng chính là di sản văn hóa vô cùng quý báu được các thế hệ tiếp nối nhau trao truyền, gìn giữ và phát huy.

Ông Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng và hy vọng chắc chắn rằng đồng bào cả nước, đồng bào ta sinh sống ở nước ngoài sẽ tiếp tục khơi dậy, phát huy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết; đồng lòng, chung sức, cống hiến sức lực, trí tuệ, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”...

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Sắt son niềm tin” do 280 nghệ sỹ của nhiều nhà hát, đoàn nghệ thuật Trung ương, trường đào tạo nghệ thuật Trung ương, lực lượng vũ trang và một số đơn vị nghệ thuật địa phương biểu diễn.

Chương trình tập hợp các tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc mới, dùng chất liệu âm nhạc và múa dân gian các dân tộc Việt Nam do chính nghệ sỹ người dân tộc thiểu số trình diễn.

Đan xen với đó là các tác phẩm nghệ thuật về Đảng và Bác Hồ, về tình yêu quê hương đất nước đã đi vào tiềm thức của nhân dân Việt Nam, đồng hành cùng dân tộc trong nhiều biến cố lịch sử. Chương trình luôn thay đổi nhịp độ, màu sắc qua từng tiết mục, dẫn dắt hướng người xem tới tình yêu quê hương đất nước trong cảm xúc dâng trào, niềm tin vào Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương. Chương 1 có tên “Ánh dương soi đường” tập hợp các tác phẩm viết bằng nhiều chất liệu âm nhạc dân gian thể hiện sự lựa chọn của nhân dân các dân tộc Việt Nam trong thời khắc lịch sử từ khi Đảng ra đời, lãnh đạo các dân tộc Việt Nam đánh đổ đế quốc, thực dân, phong kiến dành độc lập, tự do, ấm no và hạnh phúc cho nhân dân.

Bên cạnh đó các tác phẩm cũng thể hiện lòng yêu kính Đảng và Bác Hồ; khẳng định tinh thần đoàn kết, quyết tâm của toàn dân tộc, nguyện một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Chương 2 “Trong mạch nguồn văn hóa” nhấn mạnh nguồn văn hóa của đại gia đình các dân tộc Việt Nam từ ngàn đời, khi sôi sục, lúc âm thầm lặng lẽ, chuyển tải một tinh thần đoàn kết và ý chí tự cường. Ngày nay tinh thần đó càng thể hiện mạnh mẽ, góp phần tạo thành sức mạnh tinh thần đưa đất nước chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập thống nhất dân tộc, xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Chương 3 “Sắt son niềm tin” thể hiện niềm tin, một lòng đi theo Đảng, trọn đời đi theo Đảng của dân tộc Việt Nam, dù ở nơi đâu, miền núi cao hay vùng biên giới, hải đảo hay đất liền, dù là dân tộc nào, đa số hay thiểu số. Niềm tin yêu đó vẫn luôn nằm trong trái tim và khối óc mỗi người dân đất Việt...

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2015 sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 15-23/11.

Trong khuôn khổ Tuần lễ sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Trong đó có triển lãm “Đại đoàn kết-Đại thành công,” triển lãm “Sen trong đời sống văn hóa Việt”; tái hiện các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc; hội nghị xúc tiến, đầu tư du lịch; giới thiệu sản phẩm truyền thống và một số mặt hàng Việt Nam hưởng ứng thiết thực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.../.

Vietnam+