TCDL làm việc với Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA)
Cập nhật: 05/11/2015
(TITC) – Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã có buổi làm việc với đại diện IATA khu vực châu Á- Thái Bình Dương về việc hợp tác nghiên cứu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam theo đường hàng không.
 
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện IATA đã giới thiệu về Dịch vụ thông tin thị trường (MarketIS-Market Intelligence Services). Đây là dich vụ cung cấp nguồn thông tin du lịch toàn cầu, bắt nguồn từ thông tin vé máy bay đã được cấp và thanh toán thông qua Hệ thống báo cáo và thanh toán (BSP-Billing Settlement Plan) của IATA.

BSP là hệ thống được thiết kế nhằm mục đích đơn giản hóa việc bán hàng, lập báo cáo và thực hiện thanh toán giữa các đại lý du lịch và các hãng hàng không. Hiện BSP đang thực hiện việc báo cáo và thanh toán các loại vé được cung cấp bởi hơn 400 hãng hàng không (cả các hãng là thành viên và không phải thành viên của IATA), hơn 80.000 công ty lữ hành, và hơn 29 hệ thống phân phối trên khắp thế giới. Đây là hệ thống sử dụng toàn cầu, tính đến hết năm 2014, BSP của IATA đã được triển khai tại 181 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh thu đạt trên 255,7 tỷ đô la Mỹ.

Đại diện IATA giới thiệu về dịch vụ thông tin thị trường

Thông qua BSP, MarketIS sẽ cung cấp thông tin về dòng khách tại một điểm đến cụ thể và xác định được các thị trường chiếm ưu thế theo tuyến và theo khu vực, đồng thời cung cấp cơ sở để phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng và các chiến lược bán hàng. Dịch vụ này có thể sử dụng cho các cơ sở lưu trú, ăn uống, công ty lữ hành và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để có căn cứ đưa ra các quyết định phát triển thị trường.

Trao đổi với đại diện của IATA, ông Vũ Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch đánh giá cao những tiện ích mà dịch vụ MarketIS mang lại, cung cấp nguồn tin đáng tin cậy về thị trường khách theo đường hàng không. Vụ Thị trường du lịch sẽ nghiên cứu lập đề án và báo cáo lãnh đạo Tổng cục Du lịch xem xét đánh giá kỹ hơn về việc sử dụng dịch vụ này. Ông cũng hy vọng Tổng cục Du lịch có thể sớm hợp tác với IATA để có những nguồn tin chính xác về thị trường khách, từ đó đề ra các kế hoạch xúc tiến, quảng bá phù hợp với từng thị trường nhằm khai thác hiệu quả nguồn khách quốc tế đến Việt Nam.

Tin, ảnh: Thanh Tâm