Tuần Văn hóa ASEAN tại Mexico
Cập nhật: 03/11/2015
Vừa qua, tại trụ sở Thượng viện Liên bang Mexico đã diễn ra Tuần Văn hóa Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). 
 
Đại sứ Việt Nam Lê Linh Lan và đại sứ các nước ASEAN tại Lễ khai mạc 
Tuần Văn hóa ASEAN  (Ảnh: Internet)

Cùng với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Mexico, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và phong phú tại Tuần Văn hóa ASEAN.

Tuần Văn hóa ASEAN đã góp phần mở rộng sự hiểu biết về ASEAN tại sở tại và qua đó thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt Mexico - ASEAN nói chung và Việt Nam - Mexico nói riêng.

Tham dự Lễ khai mạc Tuần Văn hóa ASEAN có: Thượng Nghị sĩ Teofilo Torres Corzo, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại châu Á – Thái Bình Dương của Mexico và Đại sứ 5 nước ASEAN tại Mexico (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) cùng hơn 500 đại biểu đại diện cho các cơ quan và người dân nước sở tại.

Tại Lễ khai mạc tổ chức ngày 27/10, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại châu Á - Thái Bình Dương, thượng nghị sỹ Teofilo Torres Corzo điểm lại những mốc chính trong quá trình thành lập và phát triển ASEAN từ 1967 tới năm 2015, thời điểm mà khối liên minh khu vực này thành lập Cộng đồng kinh tế dưới khẩu hiệu: Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng.

Chủ tịch Torres Corzo đánh giá cao vị trí ASEAN trên trường quốc tế, nhấn mạnh ASEAN là khối có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao thứ 2 tại châu Á và đứng thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu với với hơn 600 triệu người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, Mexico không thể bỏ qua cơ hội hợp tác vùng phát triển với các quốc gia thành viên ASEAN.

Chủ tịch Torress Corzo hy vọng Tuần Văn hóa ASEAN sẽ thúc đẩy sự quan tâm và khơi nguồn sáng tạo trong giới trẻ Mexico trong nhiều dự án hợp tác phát triển toàn diện Mexico-ASEAN và giữa Mexico với từng quốc gia thành viên ASEAN.

Tại Tuần Văn hóa ASEAN, các đại biểu đặc biệt ấn tượng về nét đẹp văn hóa, giàu bản sắc dân tộc của Việt Nam khi tham quan triển lãm ảnh về Việt Nam, thưởng thức món ăn truyền thống Việt Nam, xem trình diễn trang phục và nhạc cụ của các dân tộc Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico tổ chức thực hiện.

Tại buổi Tọa đàm về ASEAN – hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa ASEAN, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan đã thuyết trình hai nội dung về Quan hệ đối ngoại của ASEAN với các nước đối thoại và Vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình; đồng thời giải đáp nhiều câu hỏi của các khách mời về khả năng hợp tác, đầu tư giữa ASEAN và Mexico nói chung và giữa Việt Nam và Mexico nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh hình thành cộng đồng ASEAN và Hiệp định TPP hoàn tất đàm phán.

CINET