Lễ hội Lam Kinh: Bảo tồn nét văn hóa truyền thống xứ Thanh
Cập nhật: 05/10/2015
Sáng 4/10/2015, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2015 kỷ niệm 597 năm khởi nghĩa Lam Sơn và 582 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi.  

Lễ hội Lam Kinh năm 2015 là sự kiện văn hóa nằm trong chuỗi các hoạt động gắn kết với Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa. 

Phần lễ được tổ chức với nghi thức tế lễ truyền thống diễn ra tại sân Rồng khu di tích lịch sử Lam Kinh với các màn trống hội, rước kiệu lên kỳ đài, lễ tế, cáo tổ tiên theo nghi thức cổ truyền với sự tham gia của đội tế, dàn trống đồng, cồng chiêng, đội rồng... 

Sau phần nghi lễ trang nghiêm, du khách được hòa mình vào không gian văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc của xứ Thanh. Mở đầu phần hội là chương trình nghệ thuật do Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa chủ trì với nội dung nhằm tuyên truyền, giáo dục lịch sử gắn với các nhiệm vụ chính trị của đất nước và tỉnh Thanh Hóa. 

Tiếp đó là các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch với các trò chơi dân gian gắn với lễ hội Lam Kinh và thi đấu các môn thể thao truyền thống với tinh thần thượng võ của dân tộc, cùng nhiều hoạt động thể thao khác...

Đã gần 6 thế kỷ trôi qua với nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử đất nước, Lam Kinh, biểu tượng của lòng tự hào dân tộc về một giai đoạn lịch sử oai hùng chống quân xâm lược và công cuộc xây dựng quốc gia Đại Việt vẫn còn giữ nguyên giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật được bảo tồn, tôn vinh và gìn giữ.

Lễ hội Lam Kinh được duy trì như một truyền thống tốt đẹp, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những bậc tiền nhân đã có công chống giặc ngoại xâm, xây dựng quê hương đất nước. 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thanh Hóa tiếp tục phát huy hào khí Lam Sơn, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, xây dựng Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lễ hội Lam Kinh 2015 sẽ diễn ra trong 3 ngày 3, 4 và 5/10 (tức ngày 21, 22 và 23/8 năm Ất Mùi) với các hoạt động chính tại khu di tích lịch sử Lam Kinh và các địa điểm gồm đền thờ và khu lăng mộ Lê Thái Tổ, các tòa miếu di tích lịch sử Lam Kinh (huyện Thọ Xuân); đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai, xã Kiên Thọ (huyện Ngọc Lặc); Thái miếu Nhà Lê, Tượng đài Lê Lợi (thành phố Thanh Hóa)./. 

Vietnam+