Bình Định đón bằng chứng nhận Hát Bội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 15/09/2015
Vừa qua, tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 170 năm Năm sinh danh nhân văn hóa Đào Tấn và đón bằng chứng nhận “Hát bội Bình Định là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã tới dự. 
 

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa và nghệ thuật truyền thống mà danh nhân Đào Tấn để lại, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Bộ VHTTDL cùng các Bộ, ngành Trung ương tổ chức nhiều Hội thảo khoa học về thân thế, sự nghiệp cũng như phong cách nghệ thuật và những đóng góp lớn lao của danh nhân Đào Tấn. Hầu hết các di sản nghệ thuật quan trọng của Đào Tấn đã được các nhà nghiên cứu, học giả không chỉ của tỉnh Bình Định mà cả nước tham gia sưu tầm, nghiên cứu, biên dịch, xuất bản. Bên cạnh đó nhiều vở diễn, tác phẩm tuồng của Đào Tấn sáng tác đã được Nhà hát Tuồng Đào Tấn, nhiều đơn vị nghệ thuật Tuồng trong cả nước và các Đoàn tuồng truyền thống không chuyên trong tỉnh đầu tư dàn dựng, phục hồi và biểu diễn.

Dịp này, UBND tỉnh Bình Định cũng tổ chức lễ khởi công xây dựng Đền thờ Đào Tấn trên quê hương Vinh Thạnh. Đây sẽ là nơi nhân dân và du khách gần xa đến tưởng niệm, kính ngưỡng, tôn vinh sự nghiệp, công lao đóng góp của ông đối với nền văn hóa dân tộc.

Tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã trao bằng chứng nhận “Hát bội Bình Định là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia” cho lãnh đạo tỉnh.

Bình Định được biết đến là một trong những cái nôi của nghệ thuật hát Bội (Tuồng), là quê hương của vị hậu tổ tuồng Đào Tấn. Hiện này, Bình Định đang triển khai nhiều kế hoạch, chương trình nhằm bảo tồn, kế thừa và phát huy nghệ thuật hát bội mang phong cách Đào Tấn, một loại hình nghệ thuật vừa bác học nhưng lại vừa mang tính dân gian gần gũi với quần chúng. Với những giá trị đặc biệt, năm 2014 nghệ thuật Hát bội Bình Định đã được Bộ VHTTDL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 2684/QĐ-BVHTTDL ngày 25/8/2014. 

CINET