Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản hữu hình xuất sắc nhất năm 2015
Cập nhật: 15/09/2015
(TITC) - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) vừa được Hiệp hội Du lịch quốc tế tiểu vùng sông Mê Kông vinh danh là "Di sản hữu hình xuất sắc nhất năm 2015".
Động Phong Nha

Đây là giải thưởng thuộc khuôn khổ lễ trao giải Du lịch quốc tế Mê Kông dành cho những công ty lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng hàng không, khu di sản xuất sắc nhất năm tại 5 quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mê Kông là Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Lào. Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của các doanh nghiệp du lịch thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đồng thời tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp tục phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn. 

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có tổng diện tích 343.300ha, thuộc địa phận các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch và Minh Hóa, cách thành phố Đồng Hới 50km về phía tây bắc.

Phong Nha - Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị và mang ý nghĩa toàn cầu bởi cấu trúc địa lý phức tạp, tập hợp nhiều loại đá khác nhau. Nơi đây lưu dấu ấn về lịch sử phát triển địa chất lâu dài từ 400 triệu năm trước của trái đất. Các giai đoạn kiến tạo quan trọng và các pha chuyển động đứt gãy, phối tảng, uốn nếp đã tạo ra ở Phong Nha – Kẻ Bàng các dãy núi trùng điệp và các bồn trầm tích bị sụt lún.

Nằm trong vùng có lượng mưa trung bình hàng năm khá cao nên nước đã ngấm và chảy ngầm trong lòng các núi đá vôi ở Phong Nha - Kẻ Bàng qua hàng chục triệu năm tạo nên vô số hang động. Nơi đây được ví như "Vương quốc của hang động" với khoảng 300 hang động lớn nhỏ chia thành ba hệ thống chính: hệ thống động Phong Nha, hệ thống hang Vòm và hệ thống hang Rục Mòn. Nhiều hang động đẹp nổi tiếng đã được đưa vào khai thác du lịch như: động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối..., đặc biệt là Sơn Đoòng được coi là hang động lớn nhất thế giới với chiều cao khoảng 200m, có nơi lên đến 250m, rộng 200m, chiều dài ít nhất là 8,5km.

Phong Nha - Kẻ Bàng còn có ý nghĩa như một bảo tàng sinh vật khổng lồ với 2.400 loài thực vật bậc cao, 140 loài thú, 356 loài chim, 97 loài bò sát, 47 loài lưỡng thể, 162 loài cá, 369 loài côn trùng, trong đó nhiều loài thuộc danh mục Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới như: sao la, mang lớn, mang Trường Sơn, voọc Hà Tĩnh...

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2003 và 2015.
 

Thanh Hải