Công nhận điểm danh thắng quốc gia đèo Hoàng Liên Sơn, Lai Châu
Cập nhật: 03/09/2015
Đèo Hoàng Liên Sơn, Lai Châu là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ bậc nhất các tỉnh miền núi phía Bắc.
 

Ngày 1/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức trao bằng công nhận điểm danh lam thắng cảnh cấp quốc gia đèo Hoàng Liên Sơn cho UBND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Theo đó, đèo Hoàng Liên Sơn hay còn gọi là đèo Ô Quy Hồ có tổng chiều dài gần 50km, thuộc quốc lộ 4D nối 2 tỉnh Lai Châu và Lào Cai, là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ bậc nhất các tỉnh miền núi phía Bắc.

Chân đèo Hoàng Liên Sơn bắt nguồn từ xã Sơn Bình, huyện Tam Đường và điểm cuối thuộc địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, trong đó 2/3 đèo thuộc địa phận tỉnh Lai Châu. Đỉnh đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi là cổng trời, cao gần 2.000m và quanh năm mây phủ, mát lạnh. Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận điểm danh lam thắng cảnh đèo Hoàng Liên Sơn đã nâng tổng số di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Lai Châu lên 6 điểm là: Di tích lịch sử Động Tiên Sơn, Văn bia Lê Lợi, Quần thể hang động Pu Sam Cáp, Di chỉ khảo cổ học Nậm Tun, Thác Cầu Mây - Cổng trời và đèo Hoàng Liên Sơn.

Bà Tẩn Thị Quế, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết: “Trên tuyến đèo Hoàng Liên Sơn của chúng tôi có rất nhiều khung cảnh đẹp, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch lâm viên, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch mạo hiểm. Hiện tại, huyện Tam Đường đang thực hiện công tác quy hoạch, kêu gọi đầu tư và tiến hành xúc tiến thương mại, du lịch trên địa bàn. Huyện sẽ phát triển hai loại hình du lịch chính là du lịch văn hóa cộng đồng các dân tộc và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng”.

Báo Lào Cai