Kiên Giang tập huấn quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam (VTOS)
Cập nhật: 15/07/2015
Vừa qua, tại huyện đảo Phú Quốc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kiên Giang phối hợp với Dự án EU – Tổng cục Du lịch tổ chức Khóa tập huấn Quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS). Đến dự có đại diện lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Du lịch – Sở VHTTDL và 23 học viên đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn.
 

Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch có bước phát triển nhanh, thu hút nhiều nhà đầu tư, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập xã hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay thực trạng các nguồn lực phục vụ cho phát triển du lịch còn nhiều hạn chế nhất là nguồn lực về con người, đặc biệt là lực lượng lao động quản lý cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Bên cạnh đó, tỷ lệ lao động trực tiếp phục vụ khách du lịch chưa qua đào tạo cũng chiếm tỷ lệ lớn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành du lịch.

Tiêu chuẩn VTOS được hiểu là những tiêu chuẩn thực hiện công việc cần phải đạt được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Bộ tiêu chuẩn phiên bản mới (2013) được xây dựng dựa trên sáu lĩnh vực nghề chính đã được xây dựng từ Dự án trước là lễ tân, phục vụ buồng, phục vụ nhà hàng, chế biến món ăn, điều hành du lịch, đại lý lữ hành và hướng dẫn du lịch. Ngoài ra, Bộ tiêu chuẩn cũng được xây dựng mở rộng cho 4 lĩnh vực nghề chuyên biệt đáp ứng các nhu cầu cao của ngành gồm thuyết minh du lịch, thục vụ trên tàu thủy du lịch, quản lý khách sạn và vận hành cơ sở lưu trú nhỏ.

Tiêu chuẩn VTOS phiên bản mới cung cấp danh mục hơn 65 chứng chỉ đề xuất cho các đối tượng từ nhân viên tập sự bậc 1 đến quản lý cấp cao bậc 5. Các chứng chỉ này bao quát tất cả nghề quan trọng thuộc cả lĩnh vực khách sạn và lĩnh vực lữ hành. Với hệ thống chứng nhận mới, không chỉ các lao động trong ngành ở các vị trí công việc như nhân viên quầy bar, nhân viên pha chế hay nhân viên hành lý có thể đạt được các chứng chỉ nghề mà cả các hướng dẫn viên du lịch, quản lý lữ hành và các bếp trưởng đều có cơ hội được ghi nhận các kỹ năng và năng lực làm việc và được chứng nhận trong quá trình phát triển sự nghiệp của họ. Hiện tại, Dự án EU đã hoàn chỉnh 10 bộ tiêu chuẩn này bằng tiếng Anh và đăng tải trên website của Dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác trong ngành có thể tham khảo.

Khóa tập huấn Quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn VTOS kéo dài trong 6 ngày từ 13 – 18/7/2015, do các chuyên gia đến từ Dự án EU – Tổng cục Du lịch giảng dạy, nhằmcung cấp những thông tin cơ bản về các kỹ năng quản lý các bộ phận lễ tân, buồng, nhà hàng, quản trị tài chính, marketing… trong hoạt động quản lý khách sạn. Qua đó, các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp du lịch vận dụng vào thực tiễn tại đơn vị mình; góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Kiên Giang.

Trước đó, tại TP. Rạch Giá, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức Khóa tập huấn này dành cho 23 các cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên các địa bàn TP. Rạch Giá, Kiên Lương, thị xã Hà Tiên.

Được biết sau Khóa tập huấn này, Sở VHTTDL sẽ đề nghị Dự án EU – Tổng cục Du lịch tiếp tục hỗ trợ tổ chức thêm các khóa tập huấn về loại hình du lịch nghỉ tại nhà dân; tập huấn về Marketing du lịch; tập huấn về xây dựng chính sách và Quy hoạch du lịch có trách nhiệm... dành cho các cán bộ quản lý, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tại các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh.

Sở VHTTDL Kiên Giang