Hội thảo “Áp dụng Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam”
Cập nhật: 02/07/2015
(TITC) - Tiếp nối các hoạt động diễn ra trong Tuần lễ Du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long 2015, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 1/7/2015, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo “Áp dụng Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam” nhằm tăng cường năng lực quản lý và thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững trong khối cơ sở lưu trú.
 

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thành phố Cần Thơ; ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch; ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án ESRT); đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; Cục Kiểm soát ô nhiễm và Vụ Pháp chế, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường; đại diện Sở VHTTDL các tỉnh/thành trong vùng ĐBSCL, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận; Hiệp hội du lịch ĐBSCL và Thành phố Cần Thơ; Trung tâm tiết kiệm năng lượng; các đơn vị cung ứng giải pháp phát triển bền vững cùng đại diện các cơ sở lưu trú trong vùng ĐBSCL, cơ sở lưu trú được cấp nhãn Bông sen xanh tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết hội thảo sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho những người làm du lịch, các tổ chức, cơ quan quản lý, đặc biệt đối các cơ sở lưu trú, giới thiệu các tiêu chí về du lịch xanh đang áp dụng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; các hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội nhằm phát triển bền vững của ngành du lịch và những gương điển hình tốt; các giải pháp bảo vệ môi trường, công nghệ xanh áp dụng trong du lịch và chia sẻ kinh nghiệm để triển khai.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo đã có nhiều tham luận tập trung vào các vấn đề như: Phân tích bối cảnh, dự báo xu hướng phát triển du lịch xanh trên thế giới, tại Việt Nam và vùng ĐBSCL; Thực trạng áp dụng Nhãn Bông sen xanh tại Việt Nam; Thực trạng phát triển các cơ sở lưu trú “xanh” tại vùng ĐBSCL; Kinh nghiệm của các cơ sở lưu trú đã được cấp Nhãn bông sen xanh và Giải thưởng xanh ASEAN về việc quản lý và triển khai để thực hiện phát triển bền vững.

Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tổ chức nhiều hội thảo và các khóa tập huấn về Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh, cách đánh giá cấp chứng nhận cho các cơ sở lưu trú và các Sở VHTTDL ở các vùng, miền trong cả nước nhằm nâng cao trình độ, kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị. Tuy nhiên, số đơn vị đăng ký tham gia và được công nhận chưa nhiều, cả nước chỉ có 33 khách sạn được trao chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cấp độ từ 1 đến 5 tập trung tại cac tỉnh/thành như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh. Hiện chưa có đơn vị nào ở khu vực ĐBSCL được cấp nhãn hiệu này.

Trên cơ sở nhận thức đầy đủ về xu hướng phát triển du lịch, các tiêu chí áp dụng Nhãn Du lịch bền vững và các giải pháp phát triển bền vững, sau Hội thảo, các địa phương, cơ sở lưu trú, đặc biệt các đơn vị trên địa bàn ĐBSCL sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng các giải pháp phù hợp tại đơn vị, tích cực đăng ký chứng nhận Nhãn Du lịch bền vững bông sen xanh, giới thiệu, quảng bá và tạo hiệu ứng với toàn xã hội cùng tham gia cải thiện môi trường, triển khai các hoạt động có trách nhiệm bằng những hành động thiết thực.

Kết thúc Hội thảo, các đại biểu đã tham gia khảo sát thực tế tại Làng du lịch Mỹ Khánh, thuộc huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, một trong những điểm du lịch sinh thái miệt vườn tiêu biểu của Cần Thơ.

Thanh Tâm