Du lịch homestay ở Hàm Tân (Bình Thuận)
Cập nhật: 19/05/2015
Những đợt nghỉ lễ, tết dương lịch trong vài năm gần đây, nhiều nhóm khách chủ yếu là những người trẻ tuổi đã tổ chức các tour du lịch tới các xã bãi ngang ven biển như: Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải (huyện Hàm Tân), Tân Phước (TX. La Gi) để hóng mát, tắm biển, khám phá thiên nhiên. Đây là một hình thức du lịch tại gia (homestay). Trong dịp nghỉ lễ 30/4/2015 vừa qua, mô hình này có vẻ sôi động hơn.

Chỉ ở thôn 2, Sơn Mỹ, Hàm Tân, chúng tôi đã bắt gặp gần 10 nhóm bạn trẻ du lịch homestay. Huỳnh Trọng Tuấn, người địa phương nhiều năm nay lập DNTN ở TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, Đà Lạt điện báo cả nhóm về Hàm Tân chơi. Thế là hơn 10 người chơi thân thời sinh viên ở Đại học Nông Lâm TP.HCM ra trường làm việc khắp tỉnh, thành Đông Nam bộ, nay gặp nhau tại Sơn Mỹ”. Nhà Tuấn rộng rãi, cả nhóm nam, nữ này tá túc 5 ngày, với các tour ngắn bằng xe gắn máy: Về khu du lịch cộng đồng Cam Bình khoảng 5 cây số tắm biển, mua hải sản ngư dân đánh bắt bán giá rẻ ở bờ biển về thưởng thức. Có bữa họ ngược lên bãi tắm hoang sơ ở thôn 3, Sơn Mỹ cũng khoảng cách chừng ấy, khám phá đồi cát trắng ven biển, chụp hình. Là dân “nông lâm”, các bạn trẻ cũng phụ giúp gia đình Tuấn chăm sóc đàn gà Ai Cập gần 500 con, buổi chiều còn ra vườn rộng 5 sào hái những trái điều chín muộn. Vừa làm việc cả nhóm bạn trẻ vừa cười đùa vui vẻ… Bữa chủ nhật, chia tay ra về, một bạn cho hay: “Tính ra chuyến du lịch homestay bằng xe máy kéo dài 5 ngày, mỗi bạn chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng”. Đây là lần thứ 2, nhóm bạn này đến Sơn Mỹ. Cũng ở địa phương này, Trần Văn Tài lái xe cho một doanh nghiệp ở Biên Hòa cho biết, dịp lễ vừa qua có thêm 6 bạn về nhà trên 3 xe máy. Họ thỏa thích tắm biển, khám phá vườn bạch đàn, keo lá tràm kết hợp nuôi ong trong khuôn viên rộng 5 ha cách nhà Tài không xa.

Ở hai xã ven biển Tân Thắng, Thắng Hải, trong dịp lễ vừa qua cũng không thiếu những nhóm bạn du lịch tại gia như vậy. Ở đây các bạn có dịp chiêm ngưỡng bãi biển cát trắng mịn màng Tân Thắng, cùng ngư dân gỡ cá, ghẹ sau chuyến biển đánh bắt được vào sáng sớm. Đi lên đoạn đường ngắn ven QL 55, họ tham quan Khu du lịch Cát Vân sông nước nên thơ cách không xa suối nước nóng Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Còn ngược về thôn Cam Bình (Tân Phước, La Gi), các nhóm homestay ở nhà bạn bè chỉ ra khu du lịch cộng đồng này 1 - 2 cây số… Có lần chúng tôi còn gặp ông khách Tây theo nhóm bạn người Việt homestay ở thôn này đến vài ngày.

Xuất hiện mô hình du lịch homestay ở các địa phương ven biển trên, bởi vùng đất đông dân này có khá đông con em học hành thành đạt ở lại làm việc tại các thành phố lớn (TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Vũng Tàu), hay làm công nhân và lập nghiệp ở đây. Mỗi dịp lễ, tết họ trở về quê kéo theo bạn bè du lịch kiểu homestay, vừa tiện lợi vừa rẻ tiền, biết thêm nhiều điều mới mẻ. Trong khi mô hình nhà nghỉ bình dân chưa nhiều (chỉ tập trung gần KDL cộng đồng Cam Bình), một số ít ven QL 55 ở Tân Thắng, Thắng Hải, không đáp ứng cho đông đảo bạn trẻ thích du lịch “bụi”; họ chỉ còn cách đến với homestay. Về phía chính quyền các địa phương trên, cần vận động những hộ dân có điều kiện ở gần các điểm du lịch, bãi tắm, đường giao thông (QL 55) nâng cấp, xây dựng nhà ở đảm bảo tiện nghi, phục vụ lượng khách homestay từ nhiều tỉnh, thành Đông Nam bộ đến Hàm Tân, La Gi trong những đợt nghỉ lễ, tết, cuối tuần. Công việc này sẽ thu hút thêm khách homestay đến với địa phương, tạo thu nhập cho người dân trong vùng. Được biết trước đó, homestay cũng được một số hộ dân Phú Quý triển khai, phục vụ khách du lịch vào đợt cao điểm.

Báo Bình Thuận