33% số du khách quốc tế quay lại Việt Nam
Cập nhật: 19/05/2015
Một khảo sát đối với 14.000 khách du lịch nước ngoài cho thấy khoảng một phần ba trong số họ từng đến Việt Nam và sau đó trở lại lần thứ hai, ba hoặc nhiều hơn nữa.

Khảo sát được thực hiện trong hai tháng cuối năm 2014. Theo đó, 67% số người tham gia là khách đến Việt Nam lần đầu. Số người trở lại lần thứ hai vào khoảng 18%, số còn lại gồm các khách quay trở lại ba lần hoặc hơn.

Khách nước ngoài thăm quan tại Hà Nội.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Đây là một tín hiệu mừng cho ngành du lịch Việt Nam. Con số 33% này là số lượng khách thực tế đã quay trở lại Việt Nam. Nếu khảo sát cả những du khách lần đầu tiên đến, chúng tôi nghĩ con số sẽ lên tới 50%".

Trước đó, gần 14.000 phiếu khảo sát với 6 ngôn ngữ khác nhau được phát ra, phạm vi là khách du lịch quốc tế và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Phiếu cũng được gửi tới 1.000 công ty lữ hành quốc tế và 63 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch toàn quốc.

Ngoài điều tra tỷ lệ khách quốc tế trở lại Việt Nam, Tổng cục Du lịch còn khảo sát một số nội dung khác, trong đó có mức chi tiêu bình quân, cơ cấu chi tiêu của một lượt khách du lịch; đánh giá mức độ hài lòng; cơ cấu lưu trú qua đêm, tham quan trong ngày...

Theo đó, chi tiêu bình quân của một lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 1.100 USD; tham quan trong ngày đạt 125 USD. Mức chi tiêu cao nhất là khách du lịch đến từ Australia, New Zealand với 1.667 USD một lượt.

Về mức độ hài lòng của chuyến du lịch tại Việt Nam, đa số khách quốc tế đánh giá rất tốt và tốt. Rất ít du khách đánh giá ở mức trung bình và kém.

Ông Tuấn cho biết cuộc điều tra này là hoạt động cần thiết nhằm xác định các chỉ tiêu của du lịch, có ý nghĩa quan trọng, góp phần đóng góp nền kinh tế quốc dân, phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách trong ngành.

vnexpress