Lập Quy hoạch bảo tồn 3 di tích quốc gia đặc biệt tại Bắc Ninh
Cập nhật: 18/05/2015
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương lập 3 Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

3 di tích trên gồm Di tích chùa Dâu và hệ thống Tứ Pháp, thành cổ Luy Lâu, huyện Thuận Thành; di tích chùa Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du và di tích Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện việc lập nhiệm vụ quy hoạch các di tích nói trên theo quy định hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chùa Dâu còn có tên là Diên Ứng, Pháp Vân hay Cổ Châu, tọa lạc ngay trung tâm của khu di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và phong phú bậc nhất của quê hương Kinh Bắc. Nơi đây là thủ phủ của quận Giao Chỉ (Giao Châu), trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, trung tâm Phật giáo cổ xưa nhất của nước ta, bao gồm thành cổ Luy Lâu, đền thờ và Lăng mộ Sỹ Nhiếp, hệ thống chùa tháp, đền đài, cung điện, lầu gác, bến bãi, gốm cổ, phố chợ sầm uất của đô thị Luy lâu...

Chùa Phật Tích từng nổi tiếng là đại danh lam thắng cảnh được khởi dựng vào thời vua Lý Nhân Tông. Chùa có tên chữ là "Vạn Phúc tự", tọa lạc ở lưng chừng sườn phía nam núi Phật Tích, cảnh quan tuyệt đẹp. Trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn, chùa Phật Tích đều được trùng tu, tôn tạo và là trung tâm Phật giáo lớn của nước ta. Đến nay ngót nghìn năm, dấu tích của đại danh lam chùa Phật Tích vẫn còn đó với các lớp nền kè đá rộng lớn, hàng linh thú uy nghi chầu phục, đặc biệt là tượng Phật A Di Đà bằng đá thời nhà Lý với vẻ đẹp trường tồn.

Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý là nơi tôn thờ các vị vua triều Lý - những người có công khai sáng Thăng Long, mở mang nền văn minh Đại Việt. Nổi bật nhất là Khu di tích Đền Đô được coi là Thái Miếu nhà Lý do Lý Thái Tổ khởi dựng, là ngôi đền trung tâm của cả nước, liên tục được các triều đại phong kiến Việt Nam coi trọng tôn tạo và mở rộng. Nằm ngoài Đền Đô, phía đông làng Đình Bảng là khu Thọ lăng Thiên Đức gồm hệ thống các lăng mộ vua nhà Lý. Ngoài ra, còn có lăng thánh mẫu Phạm Thị gọi là lăng Phát Tích, lăng Nguyên phi Ỷ Lan gọi là lăng Nương Dâu.

Chính Phủ