Cẩm Phả (Quảng Ninh) hướng tới trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp
Cập nhật: 06/04/2015
Với lợi thế về đường bờ biển dài, vịnh Bái Tử Long đẹp, cùng nguồn khoáng nóng quý hiếm, Cẩm Phả đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp. Đặc biệt với việc sở hữu nguồn nước khoáng nóng tự nhiên, có độ mặn và nhiệt độ cao, tỷ lệ Brom chiếm tới 49% tổng độ khoáng đã giúp nguồn khoáng nóng này trở thành một trong ba địa điểm nước khoáng Brom nổi tiếng nhất trên thế giới.
 

Phối cảnh tổng thể Dự án khu nghỉ dưỡng đập nước Đá Chồng tại phường Cẩm Thạch, Cẩm Thuỷ

Các khu khoáng nóng này đều nằm ở vị trí thuận tiện dọc theo Quốc lộ 18A, nối liền với các trung tâm chính của tỉnh Quảng Ninh và chỉ cách TP. Hạ Long từ 12 - 22km. Theo đó, hai địa chỉ tắm khoáng nóng này đã ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài tỉnh bởi những giá trị về trị liệu sức khoẻ nó mang lại.

Tuy nhiên, dù sở hữu nhiều tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nhưng những năm qua, Cẩm Phả vẫn chưa thực sự “níu chân” du khách. Nguyên nhân chính là hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông tại những điểm tắm khoáng này vẫn chưa được đầu tư đồng bộ; chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế; chưa tạo được sự liên kết vùng với các địa phương du lịch. Do vậy, số lượng khách đến nghỉ dưỡng, tắm khoáng vẫn chỉ dao động từ 150.000 - 160.000 lượt khách/năm với tổng doanh thu chỉ khoảng 10 tỷ đồng/năm…

Được biết, để từng bước khắc phục những hạn chế trên, nhằm đưa Cẩm Phả trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng quy hoạch đường bao biển đến suối khoáng nóng Quang Hanh và Cẩm Thạch; quy hoạch hệ thống đường giao thông từ Quốc lộ 18A tới các điểm du lịch; đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu về cung cấp điện, nước, xử lý hệ thống thoát nước trong các khu dân cư. Hiện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã quyết định đầu tư gần 160 tỷ đồng để triển khai Dự án khu nghỉ dưỡng đập nước Đá Chồng tại phường Cẩm Thạch, Cẩm Thuỷ. Dự án bao gồm khu tắm khoáng dịch vụ lên tới 100 phòng, khu nghỉ dưỡng chữa bệnh 25 phòng, bến thuyền du lịch, khu điều dưỡng và dịch vụ… Dự kiến đến năm 2016, TKV sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

Thêm một tin vui với người dân Cẩm Phả là Tập đoàn Sun Group, nhà đầu tư của Tổ hợp Dự án Công viên Đại Dương (TP. Hạ Long) cũng đã quyết định sẽ đầu tư Dự án nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh. Dự kiến, dự án sẽ có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 730ha, chia làm 3 khu, gồm: Khu du lịch khoáng nóng cao cấp phục vụ đông đảo người dân với diện tích 160ha; khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp tiếp giáp với Vịnh Bái Tử Long với diện tích 420ha; khu khai thác bảo tồn cảnh quan thiên nhiên với diện tích 150ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến 3.500 tỷ đồng. Về tiến độ đầu tư thực hiện dự án, trong giai đoạn 1, từ quý IV-2014 đến quý IV-2017, chủ đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục đầu tư, xây dựng đưa vào khai thác vận hành khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng quy mô 160ha (khu 1). Đến quý IV-2016 sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng khu bể tắm khoáng lớn và các hạng mục phụ trợ. Giai đoạn 2 dự án triển khai từ quý I-2016 đến quý IV-2019, chủ đầu tư sẽ đầu tư khu 2 và khu 3, đưa vào khai thác vận hành.

Như vậy, cùng với những giải pháp của thành phố và việc triển khai dự án của Tập đoàn Sun Group và TKV, chắc chắn lộ trình đưa Cẩm Phả trở thành trung tâm du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng quốc tế cao cấp sẽ được rút ngắn.

Báo Quảng Ninh