Bình Định tăng cường xúc tiến đầu tư phát triển du lịch
Cập nhật: 31/03/2015
(TITC) - Ngày 30/3/2015, tại khách sạn Sài Gòn – Quy Nhơn (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Bình Định năm 2015. 

Tham dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện; Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bình Định, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận; các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh…

(Nguồn ảnh: Báo Đầu tư)

Hội nghị là diễn đàn trao đổi giữa lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải miền Trung cũng như giữa các nhà đầu tư với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh nhằm định hướng các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch; đồng thời xác định những thách thức và cơ hội để phát triển du lịch Bình Định trong giai đoạn 2015 - 2020.

Hầu hết các tham luận được trình bày tại hội nghị đều đánh giá cao tiềm năng, nỗ lực phát triển du lịch cùng quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian qua. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Bình Định là cửa ngõ phía đông của đại ngàn Tây Nguyên và là điểm nối quan trọng trong hành lang kinh tế Đông – Tây. Bình Định còn được mệnh danh là vùng “đất võ, trời văn”, nơi lưu giữ nhiều di tích văn hóa Chămpa; đồng thời cũng là nơi quy tụ nhiều giá trị văn hóa đặc thù như võ cổ truyền, dân ca cổ truyền, lễ hội văn hóa truyền thống… Ngoài những giá trị văn hóa, lịch sử, Bình Định còn chứa đựng những giá trị tự nhiên vô cùng phong phú, đặc biệt là tài nguyên biển với rất nhiều bãi tắm và thắng cảnh đẹp, hoang sơ. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, Bình Định đang từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển du lịch. Bên cạnh những dự án trọng điểm đã và đang được đầu tư như dự án Khu du lịch Hải Giang và dự án Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng thuộc Cảng Hàng không Phù Cát, Bình Định hiện đang xúc tiến quy hoạch lại TP. Quy Nhơn, trong đó tập trung xây dựng Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ và hầm đường bộ nối TP. Quy Nhơn với khu Ghềnh Ráng. Mặc dù có tiềm năng phát triển du lịch nhưng du lịch Bình Định vẫn chưa phát huy hết lợi thế, chưa có các dự án du lịch tầm cỡ cũng như những điểm vui chơi, giải trí đặc sắc để thu hút du khách. Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch yếu kém cũng đang là một trong những rào cản lớn đối với sự phát triển du lịch Bình Ðịnh.

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, Bình Định cần đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng và tăng cường quảng bá thương hiệu; tạo ấn tượng bằng những sản phẩm du lịch có đẳng cấp và hướng vào thị trường mục tiêu, từ đó phát triển Bình Định trở thành trung tâm du lịch có tầm cỡ quốc gia và quốc tế với hạt nhân là đô thị du lịch biển Quy Nhơn mang những giá trị văn hóa đặc sắc Việt-Chăm.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận nguyên tắc về việc phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Bình Định thường niên giai đoạn 2016 – 2018 giữa lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và Tổng cục Du lịch; lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư du lịch; lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch. Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn tổ chức chương trình Famtrip mời các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên khảo sát một số điểm đến và dự án kêu gọi đầu tư của du lịch Bình Định.

Năm 2014, Bình Định đã đón 2 triệu lượt khách, tăng 21% so với năm 2013, tổng thu du lịch đạt 787 tỷ đồng. Du lịch Bình Định phấn đấu đến năm 2020 đón được 3,3 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 3.400 tỷ đồng; hướng đến phát triển du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Phạm Phương