Tập huấn Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh tại TP. Hồ Chí Minh
Cập nhật: 27/03/2015
(TITC) - Ngày 27/3/2015, tại khách sạn Viễn Đông (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ (Dự án EU) đã tổ chức tập huấn cho các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh phía Nam về các tiêu chí, biện pháp đánh giá, thẩm định và cấp Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tập huấn đánh giá viên cấp Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh tại Tp. Hồ Chí Minh

Đây là đợt tập huấn thứ 3 trong chuỗi 6 đợt tập huấn dành cho tất cả các cơ quan quản lý du lịch địa phương nhằm hoàn thiện và nâng cao kiến thức về các tiêu chí đánh giá và cấp Nhãn du lịch Bông sen xanh, từ đó nâng cao chất lượng của các cơ sở lưu trú du lịch, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tham dự chương trình tập huấn có Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Từ Mạnh Lương, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Thanh Bình; Tổng thư ký Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, chuyên gia dự án EU Lê Mai Khanh, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng 30 học viên là cán bộ công chức của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang.

Các học viên tham gia khảo sát thực địa tại khách sạn Rex

Tại buổi tập huấn, các giảng viên đã cung cấp những thông tin về hoạt động môi trường hướng đến phát triển bền vững; nội dung của Thông tư Liên tịch 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT ngày 30/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc Hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích; các quy trình, cách thức đánh giá theo từng tiêu chí để cấp Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh và Nhãn xanh ASEAN cho các cơ sở lưu trú du lịch. Bên cạnh đó, các nội dung về quản lý bền vững, tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội cho cộng đồng địa phương, giảm thiểu tác động tiêu cực tới di sản văn hóa và môi trường cũng đã được đưa ra thảo luận để xem xét, áp dụng hiệu quả và đánh giá chính xác dựa trên thực tế.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các học viên đã đi khảo sát thực địa tại khách sạn Đồng Khởi và khách sạn Rex, hai đơn vị đã đạt 5 Bông sen xanh và được trao danh hiệu Nhãn xanh ASEAN, qua đó trao đổi với hai đơn vị trên về kinh nghiệm phát triển du lịch bền vững.

Kết thúc chương trình tập huấn, các học viên đều nhất trí sẽ tiếp tục hưởng ứng phong trào đăng ký Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh; tích cực giới thiệu, tuyên truyền Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh, tạo hiệu ứng với toàn xã hội; cùng tham gia cải thiện môi trường, triển khai các hoạt động có trách nhiệm, bảo vệ hành tinh chung.

 

Thanh Bình - Phương Mai

Nguồn: Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch)