Hàm Yên – Tuyên Quang khai thác thế mạnh phát triển du lịch
Cập nhật: 12/03/2015
Đến với huyện Hàm Yên, du khách có thể tham quan, khám phá các danh lam thắng cảnh, tham gia các hoạt động tín ngưỡng tâm linh tại: Động Tiên, Đền Thác Cái (xã Yên Phú); Hồ Khởn (xã Thái Sơn); đình Thác Cấm, đền Bắc Mục (thị trấn Tân Yên)… cùng với đó là các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa vào dịp đầu xuân như Lễ hội Động Tiên - Chợ Quê diễn ra vào ngày mùng 9 tháng Giêng hàng năm.
 

Năm 2015, là năm thứ 10, Hàm Yên tổ chức lễ hội Động Tiên - Chợ Quê với quy mô cấp huyện. Qua mỗi mùa lễ hội đều thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tìm về khám phá những hang động kỳ thú; những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc qua phong tục tế lễ truyền thống; thưởng thức những món ăn, sản vật nổi tiếng như: Thịt chua, ngô nếp, trứng gà ri, bí đỏ, đỗ xanh, bánh sừng bò, bánh dứa, bánh gấc… xem những trò chơi dân gian như kéo co, chọi gà, chọi dê, đu tiên, đập niêu, bịt mắt bắt dê... 

Theo ước tính, mùa Lễ hội Động Tiên - Chợ Quê năm nay thu hút trên 20.000 lượt du khách, con số này tăng cao so với mọi năm. Bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: Xã đang khuyến khích các hộ có điều kiện về kinh tế xây dựng các nhà nghỉ, nhà hàng quy mô vừa và nhỏ, qua đó giới thiệu văn hóa ẩm thực độc đáo của địa phương, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của khách; động viên nhân dân trong xã tranh thủ lúc rảnh rỗi tạo các sản phẩm du lịch địa phương để phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Theo UBND huyện, chỉ tính riêng năm 2014, các điểm du lịch trên địa bàn huyện thu hút trên 250.800 lượt khách du lịch, nâng tổng doanh thu xã hội từ du lịch đạt 32 tỷ đồng. Đặc biệt Hội chọi trâu huyện Hàm Yên được tổ chức vào các ngày mùng 10, 11 tháng Giêng hàng năm, thu hút đông đảo lượng du khách; đây cũng là một trong những lễ hội quan trọng góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch của huyện.

Ông Phùng Xuân Luyện (Hà Nội) tham dự Hội chọi trâu Hàm Yên năm 2015 chia sẻ: “Năm nay là năm thứ 2 vợ chồng tôi về Hàm Yên xem chọi trâu, tôi được “mãn nhãn” với các trận đấu của những “ông trâu” cân sức cân tài. Hội chọi trâu năm nay những “ông trâu” đã cống hiến cho người xem những miếng đánh độc đáo, quyết liệt, hấp dẫn. Bên cạnh các pha đấu hay của các “ông trâu” thì chất lượng dịch vụ trong dịp lễ hội được phục vụ tốt, không có việc “chặt, chém” về giá.

Cùng với các địa danh du lịch, hoạt động văn hóa, lễ hội là những đặc sản nổi tiếng như: Cam sành, mật ong Cao Đường, vịt bầu Minh Hương, các loại thuốc quý được lấy từ trong rừng, các sản phẩm thổ cẩm, thêu ren… đang phát triển mạnh mẽ. Huyện cũng chú trọng phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, hình thành một số vùng chuyên canh tập trung như: Vùng trồng cam ở các xã: Yên Thuận, Bạch Xa, Minh Khương, Minh Dân, Phù Lưu, Yên Lâm và Thị trấn Tân Yên với diện tích cam lên đến gần 3.000ha. Huyện đã nỗ lực xây dựng, khẳng định thương hiệu “Cam sành Hàm Yên”. Ngay tháng 1/2015, huyện đã tổ chức thành công Hội chợ cam sành huyện Hàm Yên đầu tiên, quảng bá giới thiệu các sản phẩm nông sản nổi tiếng của huyện - một đặc sản trong top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. 

Để phục vụ khách du lịch tốt hơn, các công ty du lịch, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện đã đầu tư, nâng cấp cơ sở, vật chất, tham quan, học hỏi kinh nghiệm quản lý của các cá nhân, tổ chức làm dịch vụ du lịch ở trong và ngoài tỉnh để áp dụng.

Nhằm đưa du lịch, dịch vụ trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm, trong thời gian tới huyện Hàm Yên tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng lễ hội Động Tiên - Chợ Quê, hội chọi trâu. Khuyến khích mời gọi đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để cho mọi tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch.

Báo Tuyên Quang