Quảng Ninh: Khai hội Đình Lục Nà
Cập nhật: 09/03/2015
Sáng 6/3 (tức ngày 16, tháng Giêng Âm lịch), tại thôn Bản Cáu, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu đã diễn ra lễ Khai hội Đình Lục Nà.

Đây là lễ hội được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ công ơn người con anh hùng của đất Bình Liêu- Hoàng Cần, người đã có công đánh đuổi giặc, giải phóng quê hương. Đồng thời là điểm hẹn văn hóa đầu xuân, tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của cộng đồng nhân dân các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh trên địa bàn huyện Bình Liêu.

Cũng như mọi năm, Lễ hội Đình Lục Nà được tổ chức làm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm rước sắc phong bài vị thần Thành hoàng làng Hoàng Cần; phần hội diễn ra các trò chơi dân gian như bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, cờ tướng, đánh quay, chọi chim, nhảy bao bố, thi đi guốc mộc, bóng đá, trình diễn trang phục dân tộc.

Nét mới của lễ hội năm nay là ở môn đánh quay, lần đầu tiên có phần thi dành cho các cô gái dân tộc, đã tạo được không khí vui xuân, sôi nổi, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của nhân dân các dân tộc Bình Liêu. Có ý nghĩa sâu sắc giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" ngàn đời của cha ông, thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, thi đua xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 15 đến ngày 17, tháng Giêng Âm lịch), đây là năm thứ 9 Lễ hội Đình Lục Nà được tổ chức kể từ khi được phục dựng lại lần đầu vào năm 2006.

Báo Quảng Ninh