Ðậm đà bản sắc dân tộc trong Hội Xuân Hà Nội
Cập nhật: 09/02/2015
Ðã thành định kỳ hàng năm vào dịp vui Tết, đón Xuân mới, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam tại Hà Nội đều tổ chức hội Xuân. Ðây là những sự kiện mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi của đông đảo nhân dân và du khách, vừa mang ý nghĩa giáo dục, quảng bá văn hóa nghệ thuật truyền thống.

Vào những ngày này, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Ðồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội) lại nhộn nhịp đón khách và đại biểu các dân tộc Việt Nam ở mọi miền đất nước về dự Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc". Theo ban tổ chức, có khoảng hơn 140 người tham dự là đại diện già làng, trưởng bản tiêu biểu, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân của các cộng đồng dân tộc Mông, dân tộc Thái (Sơn La); dân tộc Dao (Tuyên Quang); dân tộc Tày, dân tộc Nùng (Lạng Sơn); dân tộc Mường (Hòa Bình); dân tộc Kinh (Bắc Ninh); 100 đại diện tiêu biểu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và khoảng 3.000 học sinh, sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội...

Ngày hội có 4 hoạt động chính, là điểm nhấn của chương trình diễn ra trong 5 ngày liên tục. Ðó là các chương trình: gặp mặt, chúc Tết, giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa cộng đồng các dân tộc Việt Nam và đại diện kiều bào Việt Nam ở nước ngoài; giới thiệu, tái hiện các phong tục đón Tết truyền thống tiêu biểu và biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ, trò chơi dân tộc, ẩm thực dân tộc ngày Tết của cộng đồng các dân tộc được huy động tại không gian các nhà dân tộc, khu các làng dân tộc; giới thiệu làng nghề thủ công truyền thống, sản vật địa phương, vùng miền các dân tộc Việt Nam và chương trình "Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết".... Ðây là sự kiện văn hóa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành tới phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền và cũng là dịp để gặp mặt, giao lưu đoàn kết và tôn vinh văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời giáo dục cho các thế hệ người Việt Nam giữ gìn truyền thống đón Tết cổ truyền của dân tộc. Các hoạt động diễn ra trong dịp này không những để phục vụ nhân dân và du khách đón Tết mà còn nhằm tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, điểm đến thân thiện và hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Hội Xuân Ất Mùi 2015 truyền thống tại Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam (số 2 - Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội) được tổ chức dưới sự chỉ đạo và phối hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Lào Cai. Ngày hội có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tôn vinh giá trị, nét đẹp truyền thống của Tết cổ truyền dân tộc, đồng thời phục vụ nhân dân Thủ đô nhân dịp đón Tết.

Nổi bật trong khu vực triển lãm là không gian trưng bày "Văn hóa Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam", giới thiệu những nét đặc trưng của văn hóa Tết cổ truyền ở khắp các vùng, miền đất nước. Tiếp theo đó là khu trưng bày tranh dân gian Việt Nam, loại hình nghệ thuật gắn bó với Tết từ ngàn xưa với ba dòng tranh dân gian: Ðông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội) và Kim Hoàng (Hà Tây cũ). Bên cạnh là khu trưng bày mỹ thuật với chủ đề "Những ngày giáp xuân" gồm 70 bức tranh về con giáp của hai họa sĩ Lê Trí Dũng và Trang Thanh Hiền trong đó có 50 tranh vẽ về dê với gam màu chủ đạo là dê trắng phù hợp với quan niệm của các cụ ta ngày xưa. Cùng với các gian trưng bày, triển lãm là hội chợ xuân của Hiệp hội doanh nghiệp nữ Hà Nội với nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ ngày Tết.

Điều khác biệt nhất so với mọi năm là Hội xuân Ất Mùi 2015 đã bỏ nhiều công sức tái hiện Phiên chợ vùng cao Lào Cai. Toàn bộ không gian ngoài trời của trung tâm văn hóa nghệ thuật Việt Nam dành cho việc tái hiện các phiên chợ Bắc Hà, Văn Bàn, chợ tình Sa Pa. Không gian chợ Tết gồm các gian nhà tre, mái lá với hình ảnh ngựa thổ và các loại thổ cẩm vùng cao cùng những sản vật địa phương, trang phục dân tộc. Phiên chợ cũng bày bán sản phẩm, nông sản đặc trưng của tỉnh Lào Cai. Khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống của các dân tộc Tây Bắc như: rượu, thắng cố, mèn mén, bánh chưng đen, xôi màu, học cách chế biến món ăn, học cách múa khèn, thổi sáo, bắn nỏ, làm thổ cẩm, vẽ sáp ong... Các nghệ nhân còn trực tiếp thao tác trình diễn nghề truyền thống tại chỗ và hướng dẫn các trò chơi dân tộc: ném còn, đẩy gậy, nhảy que, ném yến, đu quay... Triển lãm "Sắc màu Lào Cai" trong gian nhà tre ngoài trời giới thiệu thành tựu kinh tế, văn hóa, du lịch tiêu biểu của tỉnh Lào Cai thông qua các ấn phẩm, tờ rơi, mô hình trực quan...

Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc" và Hội Xuân 2015 tại Hà Nội vừa chính thức khai mạc trong hai ngày cuối tuần vừa qua đã thu hút hàng nghìn người tham dự, góp phần làm cho không khí Xuân Ất Mùi 2015 thêm tưng bừng và nhiều ý nghĩa.

Báo NDĐT