Phố ông Đồ đổi thành “Hội chữ Xuân”
Cập nhật: 30/01/2015
Năm nay, phố “ông Đồ” được nâng tầm thành “Hội chữ Xuân Ất Mùi” được tổ chức tại khu vực Hồ Văn, thuộc di tích Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hà Nội.
 

Hội chữ Xuân Ất Mùi sẽ diễn ra từ ngày 8/2- 5/3/2015 (tức từ ngày 20/12 năm Giáp Ngọ đến ngày 15/1 năm Ất Mùi). 

Năm 2014, phố “ông Đồ” cũng đã được chuyển từ vỉa hè đường Văn Miếu vào Hồ Văn và do Trung tâm hoạt động văn hóa - khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội phố hợp với các cơ quan chức năng tổ chức, quản lý. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, phố “ông Đồ” dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 bị “vỡ trận”, ít nhiều gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Năm nay, nhằm duy trì nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt, đồng thời khích lệ phong trào khuyến học, khuyến tài, Sở VHTTDL Hà Nội trực tiếp phối hợp với UBND quận Đống Đa vào cuộc quản lý hoạt động này. Theo đó, BTC bố trí khoảng 100 lều bạt trong khu vực Hồ Văn cho khoảng 200 “ông Đồ” bày mực tàu giấy vẽ. Các “ông Đồ” được bốc thăm chỗ ngồi nhưng trong đó sẽ ưu tiên cho những “ông Đồ” hoạt động nhiều năm trong các CLB thư pháp ở Hà Nội, có nhiều đóng góp cho hội chữ. 100% các “ông Đồ” cũng sẽ được BTC cấp thẻ hoạt động. Giá cả các loại chữ cũng sẽ được niêm yết công khai.

Cùng với hoạt động viết chữ và xin chữ, Hội chữ Xuân còn có triển lãm thư pháp với chủ đề “Khuyến học”. Dự kiến, triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng khoảng 70 bức thư pháp chất lượng cao có nội dung cổ vũ tinh thần phấn đấu, vươn lên trong học tập của các thế hệ người Việt Nam được ghi lại trong văn học, nghệ thuật, danh ngôn.

Nhằm khắc phục sự lộn xộn trong công tác an ninh, trật tự, Sở VHTTDL Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Đống Đa tìm các giải pháp bố trí bến bãi trông xe. Theo đó, điểm trông xe được bố trí trong khu vực vườn Giám, vỉa hè đường Văn Miếu và một số điểm xung quanh di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Theo BTC, việc này sẽ hạn chế được nạn trông xe tự phát, “chặt chém” người đi mua chữ cũng như tạo không gian cho người đi bộ, ngăn ngừa phố “ông Đồ” tự phát hoạt động. Phương án phân luồng giao thông trong những ngày cao điểm cũng được BTC lên kế hoạch triển khai.

Tổ quốc