Mộc mạc Sin Suối Hồ
Cập nhật: 21/01/2015
Sin Suối Hồ là một bản của người Mông, nằm vắt vẻo trên đỉnh núi, quanh năm được bao phủ bởi sương trắng và những ánh nắng tinh khiết của vùng cao. Vượt qua hơn 30 cây số từ thành phố Lai Châu, đường lên bản ngoằn nghoèo, khi chênh vênh trên triền đá, lúc dốc đứng xiên vào biển mây huyền ảo mênh mông, cứ úp mở, như hứa hẹn về một điểm đến hoang sơ, mộc mạc nhưng ẩn chứa biết bao điều thú vị, hấp dẫn, thôi thúc bước chân người lữ khách.

Thuộc địa phận xã Sin Suối Hồ huyện Phong Thổ, du khách có thể đến Sin Suối Hồ bằng ba cung đường khác nhau: từ Mường So đi qua Nậm Xe, qua những cánh rừng nguyên sinh thăm thẳm đầy trải nghiệm; hoặc từ thành phố Lai Châu qua Thèn Sin với con đường trải nhựa mềm mại uốn quanh dòng suối, được tô điểm bằng những thửa ruộng bậc thang nhuốm một màu xanh của lúa đương thì con gái; cũng có thể đi Sin Suối Hồ khi đến với Sảng Ma Sáo thuộc huyện Bát Xát của Lào Cai. Sin Suối Hồ theo tiếng bản địa có nghĩa là "Suối có Vàng", nằm ở độ cao gần 1.500m, Sin Suối Hồ mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên thuần khiết, hoang sơ với bầu không khí trong lành mát mẻ quanh năm. Nơi đây nổi tiếng với địa lan, thảo quả và táo mèo.

Mùa Xuân, bản là điểm hẹn cho những người yêu hoa Lan. Trong làn sương trắng dày đặc, đi dọc con đường vào bản, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chậu địa lan ở khắp sân vườn, ở hai bên lối đi, ở dưới những gốc cây cổ thụ vỏ xù xì. Những chậu địa lan mấy người khiêng, từng cành hoa vươn ra mạnh mẽ, tinh tế đua nhau khoe sắc. Hầu hết các gia đình trong bản đều "nuôi" Phong Lan và Địa Lan, khiến bạn như lạc vào thế giới của loài hoa rừng quyến rũ này.

Trong cái nắng trong của ngày Hè, bọn trẻ con tinh nghịch, chạy nhảy như những con sóc, leo lên rồi tuột xuống thoăn thoắt khiến mấy cây táo mèo già rung lên nghiêng ngả. Loại cây này mảnh mai nhưng sức sống rất mãnh liệt. Người ta thu hái quả từ khi còn non đến khi quả chín vàng bóng. Đến Sin Suối Hồ chắc chắc bạn sẽ được thưởng thức rượu táo mèo, thứ "mỹ tửu" của vùng sơn cước với vị thơm ngon thật khó quên. Hay bạn sẽ được thưởng thức những quả táo mèo ngọt giòn, mang theo vị hơi chát, chua thanh của thứ quả kết tinh từ hương rừng, gió núi.

Vào độ tháng Chín âm lịch, Sin Suối Hồ ngào ngạt hương thơm "đặc biệt quyến rũ" của thảo quả, thứ quả đã đến mùa là hương thơm lan xa, làm cho "gió thơm, cây cỏ thơm, đất trời thơm, từng nếp áo, nếp khăn của người đi rừng cũng thơm". Từng đoàn người, ngựa mau mải, xúng xính đi về với những thồ thảo quả đỏ mọng hứa hẹn một năm bội thu. Ở Sin Suối Hồ, thảo quả là cây trồng chính và mang lại nguồn thu lớn, ổn định cho người dân trong bản.

Dạo bước trên con đường lượn vòng quanh bản, thả hồn vào mùi hương thảo quả khô vẫn còn từ vụ trước, ngắm nhìn những ngôi nhà trệt kiểu truyền thống nhưng khang trang, sạch sẽ khiến nhiều du khách sẽ ước ao có một cuộc sống mộc mạc, bình dị như vậy. Người Mông ở đây vốn hiền lành, chất phác. Điểm xuyết trong vô vàn màu sắc của thiên nhiên là màu sặc sỡ của váy áo nhưng giản dị của tính nết, quyến rũ của nhân cách nhưng dễ gần của cử chỉ. Các gam màu của đất và người đan xen làm rạng rỡ hơn khuôn mặt thanh khiết, vẻ đẹp vốn có của những cô gái miền sơn cước. Bạn sẽ dễ dàng được đón nhận nụ cười hiền lành, e dè của các cô gái, sự giúp đỡ, chia sẻ tận tình của những chàng trai trong bản.

Ở Sin Suối Hồ, mọi góc nhìn đều có thể trở thành một khuôn hình đẹp cho bạn. Có khi là một căn nhà gỗ với bộ bàn ghế gốc lũa tinh xảo; có khi là cây cầu nhỏ bắc qua suối; có khi là cái cổng nhà được xếp khéo léo bằng những chậu địa lan; có khi chỉ là mấy chùm thảo quả đỏ mọng của cô bé con ngồi bán bên một khoảng đất trống... Cứ mê mải dạo bước, mặt trời đã dần khuất bóng, sương trắng lại ồ ạt đổ về đem theo cái se lạnh giữa ngày hè mới khiến bạn bước ra khỏi mông lung. Khói và sương phủ lên những mái nhà thẫm đen mang theo hương vị của bữa tối đầy ắp niềm vui và một sự trải nghiệm thú vị làm bạn càng thêm háo hức... 

Minh Châu

TTTTXTDL Lai Châu