Liên kết để cùng nhau phát triển du lịch
Cập nhật: 26/11/2014
Liên kết tỉnh và kết nối với các trung tâm du lịch để phát triển là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy và tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Đó là hướng đi mới của 4 tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Hải Dương - Quảng Ninh cùng liên kết với nhau để phát triển du lịch.
 

Xu thế phát triển tất yếu

Ông Nguyễn Thế Chính - Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết, để đạt mục tiêu phát triển du lịch, liên kết là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả. Bởi du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, sự phát triển du lịch không chỉ nằm trong một vùng lãnh thổ, trong một tỉnh mà luôn phải vươn ra khỏi phạm vi hành chính địa phương, một quốc gia, một khu vực.

Cả 4 địa phương Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh đều có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với tài nguyên du lịch nhân văn giàu có, đậm đà bản sắc dân tộc và tài nguyên du lịch sinh thái đa dạng. Với vị trí địa lý và cự ly tương đối thuận lợi dọc theo trục quốc lộ 37 du khách có thể di chuyển đến các điểm du lịch ATK Định Hóa, hồ Núi Cốc tỉnh Thái Nguyên, ATK Hiệp Hòa, chùa Bổ Đà, các làng Quan họ cổ, làng nghề truyền thống dọc bờ Bắc sông Cầu, hay từ các điểm chùa Vĩnh Nghiêm, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, hồ Khuôn Thần, Cấm Sơn, khu rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Bản Mậu, khu Đồng Thông trong tuyến du lịch Tây Yên Tử có thể kết nối với tuyến du lịch Đông Yên Tử tỉnh Quảng Ninh hay khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc tỉnh Hải Dương...

Nằm ở phía Đông Bắc Tổ quốc, Quảng Ninh là một đầu mối hành lang kinh tế liên vùng, quốc tế quan trọng của Việt Nam. Ông Trịnh Đăng Thanh - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh cho biết: “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với quan điểm phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm để du lịch trở thành ngành mũi nhọn và chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu GDP của tỉnh. Việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh sẽ thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng, qua đó phát huy những tiềm năng, lợi thế, khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả, hợp lý, đồng thời tạo mối liên kết trong việc xây dựng tour, tuyến du lịch thu hút khách du lịch”.

Việc liên kết là xu thế phát triển tất yếu trong giai đoạn hiện nay và tiềm năng có thể liên kết để phát triển du lịch của 4 địa phương là rất cao

Tạo sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, nếu 4 địa phương đồng lòng, thực hiện tốt việc liên kết, hợp tác phát triển thì Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương và Quảng Ninh sẽ có được những sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh cao, thu hút được các nhà đầu tư và đông đảo du khách, khi đó du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế đóng góp một phần không nhỏ cho phát triển kinh tế ở mỗi địa phương.

Ông Phạm Thái Hanh - Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên cho biết: “Thái Nguyên là một tỉnh miền núi thuộc vùng trung du - miền núi Đông Bắc được xác định là trung tâm kinh tế - văn hoá của các tỉnh miền núi phía Bắc. Để liên kết phát triển du lịch vùng trung du miền núi Bắc Bộ, tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong thời gian tới tiếp tục tăng cường, quảng bá mạnh mẽ sản phẩm du lịch... Hy vọng rằng trong những năm tới, việc hợp tác phát triển du lịch giữa Thái Nguyên và các tỉnh vùng trung du miền núi Bắc Bộ sẽ phát triển lên tầm cao mới”.

“Để khai thác hết tiềm năng du lịch các tỉnh Hải Dương - Bắc Giang - Thái Nguyên - Quảng Ninh không thể thiếu sự liên kết, nhất là kết nối các tuyến, điểm du lịch để tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn và đặc trưng vùng. Các điểm du lịch cần được kết nối với nhau trong vùng hoặc liên vùng nhằm hình thành các hành trình di sản văn hóa - tuyến, tour du lịch hoàn chỉnh, để có thể khai thác liên hoàn, phục vụ nhiều loại đối tượng du khách với các nhu cầu đa dạng khác nhau”. Ông Nguyễn Đức Việt, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hải Dương chia sẻ.

Ở góc độ công tác tuyên truyền quảng bá trong hoạt động xúc tiến du lịch, ông Khổng Quốc Tuân - Giám đốc Trung tâm TTXTDL Hải Dương chia sẻ với các địa phương một số kết quả và kinh nghiệm đạt được trong hoạt động xúc tiến du lịch. “Trong thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Hải Dương đặc biệt coi trọng vấn đề tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã kết nối với trên 30 cơ quan thông tấn báo chí của địa phương và Trung ương viết tin bài tuyên truyền cho các sự kiện lớn được tỉnh”.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, hợp tác liên kết 4 tỉnh, để liên kết được với nhau, thì mỗi tỉnh phải làm tốt công việc của mình, nền tảng phải có, chứ không nên dựa vào địa phương khác. Xây dựng sản phẩm đặc thù riêng của tỉnh mình. Mỗi tỉnh có nét giống nhưng cũng có khác nhau, mà sự khác biệt mới làm nên sự hấp dẫn của du lịch. Và không chỉ liên kết, mà các tỉnh cần liên kết với các trung tâm du lịch như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… để thu hút khách quốc tế, phải có sản phẩm riêng cho khách du lịch quốc tế. Các tỉnh cần liên kết với doanh nghiệp quốc tế, các hiệp hội du lịch cần hỗ trợ cho các tỉnh xây dựng sản phẩm phù hợp.

langvietonline.vn