Ninh Thuận gìn giữ lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm
Cập nhật: 16/10/2014
(TITC) - Đã thành thông lệ, cứ vào ngày 1/7 theo lịch Chăm, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamon ở Ninh Thuận lại tổ chức lễ hội Katê để tỏ lòng thành kính đến các vị thần Pô Klông Garai, Pô Rôme, đồng thời dâng lễ cúng tổ tiên với mong ước quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi, gia đình hạnh phúc.

Năm 2014, lễ hội Katê sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/10 tại các đền Pô Nagar (thôn Hữu Đức, huyện Ninh Phước), tháp Pô Rômê (thôn Hậu Sanh, huyện Ninh Phước) và tháp Pô Klông Garai (phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm). Ngoài ra, lễ hội cũng sẽ được tổ chức ở các làng Chăm và các gia đình theo đạo Bàlamon trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Tại các đền, tháp, lễ hội Katê diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/10 với các nghi thức lần lượt theo trình tự là: lễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng thần, lễ mặc y phục, múa cầu an và dâng lễ, cuối cùng là múa mừng lễ hội Katê. Sau khi lễ hội tại các đền, tháp kết thúc, vào ngày 24/10, đồng bào Chăm sẽ tổ chức lễ hội Katê tại các làng Chăm Bàlamon (làng Mỹ Nghiệp và làng gốm Bàu Trúc ở huyện Ninh Phước) với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và trò chơi dân gian đặc sắc như: hội thi dệt vải, làm gốm, đội nước; trưng bày triển lãm gốm tại các gia đình; cúng Katê thần làng; biểu diễn văn nghệ dân gian Chăm; giao lưu bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi dân gian… Vào dịp này, lễ hội Katê tại các gia đình và dòng họ cũng sẽ được tổ chức nhằm quy tụ tất cả các thành viên trong gia đình và cầu mong tổ tiên phù hộ cho một năm làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. 

Ninh Thuận là mảnh đất lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Chăm. Đến với lễ hội Katê, du khách sẽ có dịp tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của người Chăm đã được lưu giữ, bảo tồn cho tới ngày nay như quần thể tháp Chăm Pô Klông Garai cổ kính, làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm thủ công Mỹ Nghiệp; thưởng thức những điệu múa hát truyền thống của các thiếu nữ Chăm cùng tiếng đàn Ka Nhi, tiếng trống Ghi-năng, baranưng làm say lòng người.

Để chuẩn bị cho lễ hội Katê 2014, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tổ chức lễ hội Katê tại các đền, tháp; đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ nhân dân và du khách tại các khu vực trung tâm của đồng bào dân tộc Chăm Bàlamôn. Ngoài ra, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận cũng sẽ thăm hỏi, động viên các vị chức sắc tôn giáo, các gia đình chính sách và một số gia đình Chăm tiêu biểu, tích cực tham gia công tác xã hội và thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. 

Phạm Phương