Nghệ An đầu tư phát triển mô hình du lịch nông thôn
Cập nhật: 04/09/2014
(TITC) – Nhằm phát huy tiềm năng du lịch đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, tỉnh Nghệ An đã lựa chọn hai huyện Con Cuông và Quỳ Châu để xây dựng thí điểm mô hình du lịch nông thôn gắn với xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, từ đó sẽ tiến hành triển khai trên diện rộng.

Qua khảo sát thực tế tiềm năng du lịch tại tỉnh Nghệ An (từ 13 – 22/8/2014), Đoàn chuyên gia Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có những đánh giá tích cực đối với tiềm năng du lịch nông thôn của các địa phương thuộc tỉnh Nghệ An, trong đó đánh giá cao tiềm năng du lịch nông thôn tại hai huyện Quỳ Châu và Con Cuông.

Đây là hai huyện miền núi của tỉnh Nghệ An với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, nhiều điểm du lịch, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ thống làng nghề đa dạng, là vùng đất lưu giữ nhiều phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, văn hóa ẩm thực, mang đậm nét văn hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thuận lợi cho phát triển loại hình du lịch nông thôn kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Tuy nhiên, hiện nay cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch nơi đây còn chưa được đầu tư đầy đủ để cung cấp cho du khách.


Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc với các chuyên gia JICA

Theo tham vấn của đoàn chuyên gia JICA, để xây dựng mô hình du lịch nông thôn gắn với xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường tại hai huyện Con Cuông và Quỳ Châu, trước mắt cần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, cộng đồng địa phương về vai trò của việc xây dựng mô hình du lịch nông thôn. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cho các nhà kinh doanh du lịch mà còn tạo việc làm, mang lại thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa.

Tại buổi làm việc với các chuyên gia JICA, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Nghệ An đã thống nhất với định hướng phát triển mà các chuyên gia đã đưa ra, đồng thời kiến nghị với Đoàn chuyên gia JICA về việc giúp đỡ Nghệ An xây dựng mô hình du lịch nông thôn tại hai huyện Con Cuông và Quỳ Châu; Hỗ trợ các lớp tập huấn cho người dân để nâng cao nhận thức và tham gia xây dựng mô hình du lịch nông thôn tại địa phương.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An đang tiến hành các giải pháp đầu tư bảo tồn, tôn tạo tài nguyên du lịch kết hợp khai thác và xây dựng mô hình dịch vụ nhà nghỉ tại các bản, làng; khôi phục và phát triển nghề thủ công. Ngoài ra, Nghệ An đang nghiên cứu, lựa chọn điểm dừng chân cho khách du lịch nghỉ ngơi giữa các chặng từ Vinh đi Quỳ Châu, Con Cuông và từ Vinh đi tham quan các huyện khác thuộc miền Tây Nghệ An.

Với ưu thế về cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc, du lịch nông thôn sẽ sớm trở thành một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo điểm nhấn thu hút du khách khi đến thăm Nghệ An.

Thanh Tâm