Đà Nẵng chính thức phủ sóng wifi công cộng
Cập nhật: 31/07/2014
Sau hơn 1 năm thử nghiệm, hệ thống wifi công cộng trên toàn TP Đà Nẵng đã chính thức đi vào hoạt động, giúp du khách và người dân kết nối internet miễn phí nơi công cộng thuận tiện, qua đó hình thành hạ tầng đô thị thông minh.

Với khoảng 330 trạm thu phát sóng chuyên dụng, bộ truy nhập wifi được lắp đặt trên các cột đèn chiếu sáng tại các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; các khu vực công cộng, các trường đại học, điểm du lịch, chung cư và 29 sở, ban, ngành trên địa bàn.

Hệ thống wifi Đà Nẵng sử dụng công nghệ mắt lưới (Mesh), với khả năng bảo mật cao, bảo đảm cung cấp kết nối đa phương tiện cho người dùng.

Du khách và người dân có thể truy cập internet tại các điểm công cộng, hiện mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt truy cập thành công vào hệ thống này.

So với thời điểm trước (trong thời gian thử nghiệm), khi đi vào hoạt động chính thức, chất lượng kết nối, tốc độ băng thông và thời gian truy cập đã được cải thiện đáng kể. Hệ thống sóng wifi cũng được phủ rộng khắp và mạnh hơn.

Riêng việc truy cập vào Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng (www.danang.gov.vn), Cổng thông tin du lịch và các website của các ban ngành, quận huyện, các dịch vụ trực tuyến công của thành phố, người sử dụng không bị giới hạn băng thông và thời gian.

Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết, với việc đưa wifi vào sử dụng, Đà Nẵng hướng đến thay đổi thói quen sử dụng internet kết nối thông tin trong cộng đồng dân cư, đặc biệt hướng đến các đối tượng người lớn tuổi, người dân lao động ít có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin.

Hệ thống wifi của TP khuyến khích người dân vào đọc báo, tìm kiếm thông tin, nâng cao dân trí với kỳ vọng trong vòng 2-3 năm, người dân Đà Nẵng sẽ có thói quen sử dụng internet hàng ngày. Qua đó, Đà Nẵng mong muốn sẽ thành công trong việc hình thành thế hệ công dân điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Ngoài việc phục vụ cho người dân và du khách, hệ thống wifi công cộng của Đà Nẵng còn được huy động vào việc giám sát và cảnh báo ô nhiễm môi trường, quản lý giao thông đô thị, quản lý trật tự xã hội, giám sát và cảnh báo thiên tai, hiểm họa do biến đổi khí hậu...

Theo ông Sơn, hệ thống wifi Đà Nẵng sẽ được miễn phí ít nhất đến hết năm 2016. Sau đó, thành phố sẽ tính đến phương án thu phí những người sử dụng muốn nâng cao chất lượng đường truyền.

Chinhphu.vn