Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đồng Lộc - Ngã ba bất tử”
Cập nhật: 23/07/2014
Vào tối 24/7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh), Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đồng Lộc - Ngã ba bất tử". Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình là một trong những hoạt động ý nghĩa, kỷ niệm 46 năm chiến thắng lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tri ân sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong (24/7/1968 - 24/7/2014). Đồng thời, tôn vinh thế hệ thanh niên xung phong cả nước qua các thời kỳ đã chiến đấu, hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân của mình trên mọi nẻo đường Tổ quốc. Họ là những người đã đóng góp lớn lao trong sự nghiệp giải phóng đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong chương trình, các nghệ sỹ của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh sẽ gửi tới khán giả các nhạc phẩm nổi tiếng như: Mười bông cúc trắng Trường Sơn, Linh chuông Đồng Lộc, Màu hoa đỏ, Người con gái sông La, Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Hà Tĩnh quê mình, Đường Trường Sơn xe anh qua, Cô gái mở đường, Cúc ơi, Miền xa thẳm, Tượng đài Đồng Lộc, Tổ Quốc gọi tên mình...

Đặc biệt, trong chương trình, khán giả sẽ được giao lưu với anh Nguyễn Thanh Bính (Yến Thanh), tác giả của bài thơ "Cúc ơi". Anh chính là một trong những người trực tiếp tìm kiếm thi thể chị Hồ Thị Cúc khi bị bom vùi lấp. Đứng trước khói hương nghi ngút trước thi hài các cô gái, giữa một vùng ngổn ngang đất đá và hố bom..., anh Thanh Bính đã xúc cảm sáng tác và đọc bài thơ “Cúc ơi!”. Linh ứng thay sau khi anh đọc thơ, đồng đội đã tìm được thi thể của chị Cúc trong một căn hầm tránh bom gần đó.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ tổ chức đón nhận Bằng di tích Quốc gia đặc biệt Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc./.

ĐCSVN