Đề nghị tổ chức Festival Huế định kỳ từ 3 năm/lần
Cập nhật: 22/07/2014
Chiều 18/7, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức hội nghị tổng kết Festival Huế 2014 và rút ra những kinh nghiệm để chuẩn bị tốt cho kỳ Festival tiếp theo.

Tại hội nghị, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL đề xuất nên xem xét giãn thời gian tổ chức Festival Huế, có thể là từ 3 năm/lần; bởi cứ 2 năm/ lần thì với tình hình kinh tế - tài chính như hiện nay có thể sẽ gặp khó khăn, nội dung công việc lại quá gấp gáp nên khó đạt được hiệu quả tối đa.

Ông Dũng cũng đề xuất với các kỳ Festival Huế tiếp theo, Ban Tổ chức nên thành lập Hội đồng Nghệ thuật (theo thông tư 15 của Bộ VHTTDL) để đảm bảo tính chuyên nghiệp, hội đồng này sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh; ngoài ra, cần xem xét đến vấn đề xã hội hóa và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương, các phương án lễ hội cần điều chỉnh để có hiệu quả và hướng khai thác lâu dài về sau chứ không “diễn xong rồi thôi”.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cũng đồng ý với ông Dũng về việc giãn thời gian tổ chức Festival. Ông Hải cho rằng, mỗi kỳ Festival Huế là gần như toàn bộ trung tâm rất áp lực, về an toàn, về môi trường… vì lúc đó lượng người ra vào di tích rất đông. “Trước khi tham dự hội nghị tổng kết này, các anh chị em ở trung tâm cũng gửi gắm ý kiến đến tôi, rất nhiều người cho rằng nên tổ chức Festival Huế từ 3-4 năm/lần”.

Đây không chỉ là ý kiến của riêng ông Dũng, ông Hải mà nhiều người tham dự hội nghị Tổng kết Festival Huế 2014 cũng đồng tình với cách kéo dài thời gian giữa các kỳ Festival như thế. Trước đó, tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa 6, các cử tri của TP. Huế cũng đã có ý kiến nên tổ chức Festival Huế định kỳ 3-5 năm/lần để phù hợp với tình hình kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, ông Ngô Hòa, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2014 cho rằng phải cân nhắc kỹ việc thay đổi chu kỳ tổ chức Festival Huế, bởi nhiều quốc gia và đơn vị nghệ thuật đã quen và biết đến Festival Huế 2 năm/ lần. “Thậm chí khi Festival Huế 2014 vừa xong, đã có Đại sứ quán của một số nước gọi điện và cho biết chuẩn bị lên kế hoạch, tiếp tục với Festival Huế 2016”, ông Hòa nói. Ông Hòa cho rằng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cần họp và xem xét kỹ, bởi khi muốn thay đổi chu kỳ Festival thì phải báo cáo với Chính phủ, Bộ VHTTDL mới thay đổi được.

Dịp này, Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã trao chứng nhận kỷ lục cho Sân khấu khai mạc Festival Huế 2014 là Sân khấu chạm trổ họa tiết cung đình lớn nhất Việt Nam. Chính sân khấu này cũng đã từng nhận không ít lời phê bình vì quá rộng, quá lớn làm cho người xem không nhìn thấy rõ những nghệ sĩ biểu diễn. 

Báo Văn hóa