Triển lãm sắp đặt rối nước
Cập nhật: 05/03/2007
Triển lãm nghệ thuật tạo hình rối nước truyền thống mang tên "Nhân gian" của tác giả Chu Lượng đã khai mạc chiều 4/3/2007 tại Trung tâm Nghệ thuật Việt, Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Những nhân vật trung tâm của triển lãm là 1.000 con rối nước, được sắp đặt cùng nhiều vật dụng nông nghiệp, sản vật nông nghiệp... nhằm nghệ thuật hóa đời sống của người Việt Nam trong đời sống lao động và các hoạt động văn hóa tinh thần.

Trong “Nhân Gian”, không gian thuỷ đình quen thuộc của rối nước sẽ được thay bằng cuộc sắp đặt cảnh sinh hoạt thường nhật của người nông dân Bắc Bộ, từ đi cấy, xay lúa, giã gạo đến những hình ảnh thân quen như rơm rạ, chum vại, nồi niêu, cày bừa. Những con rối nước giản dị, bé nhỏ của Chu Lượng đã dựng lên một thế giới về những tâm sự, nỗi buồn, khát vọng của nông dân trên mảnh đất của chính mình.

Tác giả còn tái dựng lại 5 con rối công chúa - hiện thân của vẻ đẹp Việt Nam, đóng vai trò to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc như An Tư, Huyền Trân, Ngọc Vân, Ngọc Khoa và Liễu Hạnh.

Theo tác giả Chu Lượng, để tái hiện 1.000 khuôn mặt tác giả phải đến hàng trăm ngôi làng cổ ở đồng bằng Bắc Bộ với mong muốn đem đến cho người xem cách nhìn mới, cảm xúc mới về một thế giới hiện thực, đa chiều.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 10/4/2007.
TTXVN