Âm thanh cồng chiêng Tây Nguyên khuấy động Carnaval nhiệt đới Paris
Cập nhật: 07/07/2014
Những màn lắc vai và hông khỏe khoắn, những điệu múa chim công ấn tượng, những bộ trang phục cầu kỳ, rực rỡ trên nền âm nhạc sôi động đã tạo nên bữa tiệc về sự đa dạng văn hóa tại lễ hội Carnaval nhiệt đới Paris 2014, diễn ra chiều 5/7 tại quảng trường Léon Blum (Lê-ông Blum) ở trung tâm thủ đô Paris.

Đây là năm thứ hai Việt Nam tham gia Carnaval nhiệt đới Paris. Năm nay, đoàn Việt Nam mang đến lễ hội thông điệp về bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, được thể hiện qua các tiết mục hòa tấu của đội cồng chiêng dân tộc Ba Na đến từ huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Với những âm thanh linh thiêng và mạnh mẽ, những điệu nhảy nhịp nhàng, dẻo dai của các thiếu nữ Tây Nguyên, màn trình diễn của đoàn nghệ thuật Việt Nam đã đưa người xem trở về không gian săn bắn và làm rẫy, không gian lễ hội của các dân tộc Tây Nguyên. Màn trình diễn cũng mang lại cho khán giả những cảm xúc và trải nghiệm tuyệt vời về một loại hình âm nhạc dân tộc đặc sắc của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể từ năm 2005.


Cồng chiêng Tây Nguyên đã mang lại nguồn cảm hứng tại Paris

Trao đổi với phóng viên tại Pháp, bà Trần Thị Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Du lịch và Thể thao tỉnh Kon Tum - cho biết bộ cồng chiêng mang đến Carnaval lần này đã có từ 300 năm trước. Các nghệ nhân biểu diễn là những nông dân hàng ngày vẫn lên nương lên rẫy nhưng họ cũng thường xuyên luyện tập những khi rảnh rỗi để có thể biểu diễn vào các dịp lễ hội như mừng gặp nước, mừng lúa mới… Theo bà Trần Thị Bình, qua màn trình diễn, các nghệ nhân muốn gửi đến bạn bè quốc tế thông điệp rằng cồng chiêng là hình thức sinh hoạt cộng đồng, là hơi thở cuộc sống ở vùng đất Tây Nguyên, cho phép kết nối con người với thiên nhiên. Các dân tộc Tây Nguyên luôn quan tâm giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đó.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng bày tỏ vui mừng vì Hội người Việt Nam tại Pháp, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp, Hội thanh niên Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các hội đoàn và các đoàn nghệ thuật trong nước tham gia tích cực vào lễ hội Carnaval nhiệt đới Paris 2014. Đại sứ nhấn mạnh: "Chúng ta mang đến lễ hội hình ảnh một đất nước Việt Nam hiện đại và phát triển, giàu truyền thống và bản sắc văn hóa, đề cao thống nhất trong đa dạng. Sự tham gia của đoàn Việt Nam cũng nói lên sự đóng góp tích cực và hiệu quả của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đối với đời sống văn hóa và kinh tế của nước sở tại". Quan điểm trên cũng được Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo (An-nơ I-đan-gô), chia sẻ khi nói về sự hòa nhập tuyệt vời của cộng đồng người Việt Nam tại Paris trong bức tranh tổng thể đa dạng sắc tộc của "kinh đô ánh sáng".

Lễ hội Carnaval nhiệt đới Paris được tổ chức vào tháng 7 hàng năm với chương trình diễu hành đường phố do các nhóm đại diện đến từ các nền văn hóa khác nhau thực hiện. Lễ hội đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong đời sống văn hóa ở Paris. Năm nay, gần 40 đoàn nghệ thuật tập hợp khoảng 4.000 nghệ sĩ-quần chúng đã tham gia Carnaval. Các nghệ sĩ đã biểu diễn trên các tuyến phố từ quảng trường Nation (Na-xi-ông) đi qua các đại lộ Voltaire (Vôn-te), Roquette (Rô-két), Phillippe Auguste (Phi-líp-pơ Au-gút-tơ) và sau đó lại quay về điểm xuất phát. Tổng chiều dài quãng đường 4,5 km nằm trong phạm vi quận 11.

Lễ hội mang đến bầu không khí rộn rã của các vùng đất nhiệt đới đầy nắng gió với mùa màng và cây trái phong phú, tươi tốt. Các trang phục nhiều màu sắc và âm thanh sôi động kết hợp hài hòa hai yếu tố di sản và sáng tạo đã mang đến những giây phút thư giãn cho người dân Paris. Xuất hiện giữa công chúng Pháp với những âm sắc khỏe khoắn nhưng sâu lắng của đại ngàn, đội cồng chiêng Tây Nguyên đã được công chúng Paris thưởng thức với sự ngưỡng mộ, chia sẻ và đồng cảm. Đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá cho sự đa dạng của bản sắc văn hóa Việt Nam./.

TTXVN