Quy định phí tham quan Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 29/05/2014
Từ ngày 10/7/2014, mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam được thực hiện theo quy định tại Thông tư 64/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành.

Theo đó, mức thu phí đối với người lớn là 30.000 đồng/người/lượt; đối với sinh viên, học sinh (học viên) trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề là 10.000 đồng/người/lượt. Mức thu phí đối với trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông là 5.000 đồng/người/lượt.

Thông tư cũng nêu rõ các trường hợp không phải nộp phí khi tham quan Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam gồm trẻ em dưới 6 tuổi hoặc trẻ em có chiều cao dưới 1,2m; Người khuyết tật đặc biệt nặng theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, giảm 50% mức phí tham quan Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đối với các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hoá quy định tại Điều 2 Quyết định số 170/2003/QĐ-TTg ngày 14/8/2003; Người cao tuổi; Người khuyết tật nặng.

Cơ quan thu phí được để lại 90% số tiền phí thu được để trang trải cho việc thu phí theo quy định. Phần phí còn lại (10%), cơ quan thu phí nộp vào ngân sách nhà nước.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với tổng diện tích 1.544 ha đặt tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội là một quần thể đa dạng với nhiều khu chức năng, đan xen giữa văn hóa, dịch vụ du lịch, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí.

Cùng với sự xuất hiện của nhiều công trình kiến trúc văn hóa dân gian như  Tháp Chăm, Chùa Khmer, các hoạt động tái hiện lại lễ hội văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em khắp mọi miền đất nước như Đua bò Bảy Núi (An Giang), Chợ phiên Tây Bắc, Chợ nổi Cái Răng (Tiền Giang)… Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam đang dần trở thành điểm đến vui chơi giải trí tham quan lý tưởng cho người dân, khách du lịch muốn tìm hiểu các hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc. Người dân và du khách sẽ không mất quá nhiều công sức, thời gian và cũng không phải đi quá xa để có thể tìm hiểu các hoạt động, phong tục văn hóa của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, đã có hơn 250.000 lượt du khách đến với “bảo tàng sống” giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Chinhphu.vn