Sôi động Lễ hội cầu ngư Lạch Bạng
Cập nhật: 15/05/2014
Ngày 14/5/2014 tại đền thờ Lạch Bạng, nhân dân và chính quyền xã Hải Thanh và Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội cầu ngư năm 2014. Đây là lễ hội truyền thống đậm nét văn hóa tín ngưỡng của cư dân vùng ven biển này.

Lễ hội bắt đầu bằng nghi thức rước cỗ tam sinh và cỗ tế từ xã Hải Bình đến Cảng cá Lạch Bạng rồi rước về đình làng Thanh Đình (xã Hải Thanh), sau cùng rước về đền Lạch Bạng (nơi thờ tứ vị thánh nương).

Theo quan niệm của nhân dân nơi đây, tứ vị thánh nương là những vị thần có công phù trợ, che chở cho nhân dân ra khơi thuận buồm, xuôi gió, có cuộc sống bình yên.

Sau nghi thức rước thần biển xuống tàu, đội tàu của xã Hải Thanh và Hải Bình đã biểu diễn các hoạt động đánh bắt, thu mua thủy sản, rồi chạy vào cửa lạch. Tiếp đó là phần hội với nhiều trò chơi, trò diễn dân gian phong phú đậm bản sắc văn hóa như thi chọi gà, đan lưới, bơi chải, đua thuyền và thi hát các làn điệu cổ.

Đây là sinh hoạt tâm linh đậm đà bản sắc văn hóa đã được cư dân của các làng chài xã Hải Thanh và Hải Bình gìn giữ với khát vọng cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Lễ hội sẽ diễn ra đến hết ngày  15/5.

Báo Văn Hóa & Đời sống Thanh Hóa