TP. Hồ Chí Minh sôi động với Lễ hội Trái cây Nam bộ 2014
Cập nhật: 14/05/2014
(TITC) - Qua 9 năm tổ chức, Lễ hội Trái cây Nam bộ đã trở thành sự kiện văn hóa du lịch thường niên của TP. Hồ Chí Minh được chờ đón nhất vào mỗi dịp hè. Đây cũng là hoạt động đặc sắc phản ánh và tôn vinh những thành quả lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của người dân khu vực Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến TP. Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội Trái cây Nam bộ 2014 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 1/6/2014 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (Số 120, Xa lộ Hà Nội, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh) và kéo dài đến hết ngày 8/6/2014, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp thương mại du lịch, các đơn vị xuất nhập khẩu nông sản, các nhà vườn, nghệ nhân làm vườn đến từ 21 tỉnh, thành thuộc khu vực Nam bộ và lân cận, đặc biệt là cơ quan Lãnh sự các nước tại TP. Hồ Chí Minh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Lào, Myanma, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia….

Đến với lễ hội, du khách sẽ có dịp tham gia Chợ trái cây và các sản phẩm làng nghề với khoảng 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các loại trái cây đặc sản của các địa phương như: bưởi năm roi Hoàng Gia (Vĩnh Long); thanh long Hoàng Hậu (Long An); vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang); sầu riêng Cái Mơn (Bến Tre); vú sữa Sa Đéc, xoài cát Hoà Lộc (Đồng Tháp); nhãn xuồng, ổi không hạt Vĩnh Kim, cam mật Vĩnh Kim (Tiền Giang); măng cụt Lái Thiêu, dâu siêm (Bình Dương); đu đủ (Bình Phước); bưởi Tân Triều Biên Hoà, mít đỏ giống Vacdona Long Thành, cam lai Vĩnh Cửu (Đồng Nai); đào Sa Pa (Lào Cai); mận (Lạng Sơn); mãng cầu na (Tây Ninh); dưa Hoàng Kim (Hậu Giang)....

Tại Lễ hội Trái cây Nam bộ năm nay, Sở VHTTDL TP. HCM sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên tổ chức Hội thi trái ngon – an toàn Nam bộ lần thứ 5 với sự tham gia của các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp thuộc 21 tỉnh, thành Nam bộ. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích nhà vườn trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như lai tạo giống mới có chất lượng tốt; tôn vinh những loại trái cây ngon, an toàn do chính bà con nông dân kỳ công chăm sóc; đồng thời cũng là cơ hội để tìm kiếm và phát hiện những giống trái cây lạ, góp phần đa dạng hóa trái cây Nam bộ. Trong khuôn khổ hội thi, ngoài 2 phần chính là thi Trái ngon – an toàn và Triển lãm củ - quả lạ, hiếm còn diễn ra hội thảo “Giao lưu, kết nối cung cầu nhằm xây dựng kênh tiêu thụ trái cây Nam bộ”, đố vui nhà nông, quay số trúng thưởng…

Bên cạnh đó, lễ hội còn thu hút du khách bởi nhiều chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước về chủ đề trái cây (diễu hành thời trang trái cây, lễ hội carnival trái cây với tên gọi “Tứ linh bách quả thần tiên hội”, nghệ thuật tạo hình bằng trái cây); chương trình sân khấu hóa các sự tích về trái cây; giới thiệu và bán các món ăn, thức uống chế biến từ trái cây (cocktail, chè, bánh, nước ép trái cây…); trưng bày và triển lãm hoa sen các loài; các trò chơi dân gian vui nhộn (thi đá cá, đá dế, thảy vòng kiếng, thả banh vào ô chữ, ném lon…), đặc biệt là chương trình biểu diễn đờn ca tài tử nhằm giới thiệu và vinh danh loại hình nghệ thuật độc đáo vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phạm Phương