Du lịch sinh thái Lựng Xanh (Quảng Ninh): Cơ hội cho các nhà đầu tư
Cập nhật: 13/05/2014
Thời điểm này, quần thể thiên nhiên khu vực Lựng Xanh (phường Quang Trung) rất tươi đẹp. Nằm ở lưng chừng núi, Lựng Xanh có địa hình đa dạng, thảm thực vật phong phú và dòng suối Lựng Xanh biếc màu nước, với những khúc cua đổ dốc đột ngột khiến dòng nước tung bọt trắng xoá, dữ dội; đoạn lại lững lờ, bình lặng không một gợn sóng.
 

Có thể nói ai đã từng đến Lựng Xanh sẽ thật sự ấn tượng với dòng suối nơi đây. Con suối có lưu lượng nước khá lớn, chảy quanh năm với 3 tầng thác nước liên hoàn, luôn uốn lượn, mạnh mẽ quanh các dải đá, vạt rừng, vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Nhiệt độ khu vực này cũng có sự chênh lệch rất đáng kể, luôn thấp hơn khu vực bên ngoài vài độ, nên mát mẻ, dễ chịu. Về hạ tầng kỹ thuật, Lựng Xanh chỉ cách trung tâm phường Quang trung gần 2km, từ nhiều năm trước đã được TP. Uông Bí hạ dốc, làm đường bê tông và đường điện vào tận nơi. Tất cả cho thấy Lựng Xanh là vị trí phù hợp để đầu tư phát triển du lịch sinh thái.

Cùng với cảnh quan tự nhiên, khu vực Lựng Xanh còn có mối quan hệ chặt chẽ với di tích Yên Tử và kết nối với hồ Yên Trung, cũng là một khu vực sinh thái đặc biệt của Uông Bí. Theo truyền thuyết, đây là điểm dừng chân của Trần Nhân Tông khi đi tu ở Yên Tử. Riêng đối với chùa Ba Vàng, Lựng Xanh có chung tuyến đường lên đến chân chùa, và trung tâm khu vực Lựng Xanh ở vị trí gần đối xứng và gần sát với Ba Vàng, chỉ cách toà đại điện nổi tiếng, đạt kỷ lục Đông Nam Á của Ba Vàng khoảng 500m. Cũng bởi vậy, lâu nay người dân địa phương đã hình thành con đường mòn nhỏ cắt từ Lựng Xanh sang Ba Vàng khá thuận tiện... Có thể nói, với sự phát triển và sức hút mạnh mẽ của Ba Vàng thì Lựng Xanh chính là địa chỉ đầu tư lý tưởng cho toàn cụm di tích - thắng cảnh Ba Vàng - Lựng Xanh về các hoạt động du lịch sinh thái, trong đó có hệ thống dịch vụ du lịch.

Được biết, theo nhận định của giới đầu tư, tại Lựng Xanh có thể hình thành và phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch, như vui chơi giải trí, ăn uống, nghỉ dưỡng, trại sáng tác văn học nghệ thuật, vườn sinh vật cảnh, rừng cây ăn quả và cây thảo dược... Trong đó riêng khu vực vui chơi giải trí có thể đầu tư các hạng mục hồ bơi; thể thao trong nhà; biểu diễn chọi gà, chọi trâu; công viên nước quy mô nhỏ. Khu vực biệt thự có thể đầu tư các loại biệt thự độc lập, song song, biệt thự đá. Khu vực trại sáng tác có thể xây dựng trại sáng tác và trưng bày về mỹ thuật và âm nhạc. Khu vực phim trường có thể đầu tư về tổng thể các hạng mục biệt thự cao cấp, bể bơi, bar, nhà hàng, trường đua, trung tâm biểu diễn thời trang. Khu vực phát triển vườn sinh vật cảnh có thể triển lãm vườn sinh vật cảnh, vườn cây thế; nuôi và trưng bày cá cảnh. Đặc biệt khu vực rừng cây ăn quả, cây thảo dược phù hợp với các vườn cây thuốc dạng củ, thân, quả; vườn rau sạch, vườn măng tre trúc...

Hiện nay, theo định hướng phát triển các vùng trọng điểm du lịch, biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, TP. Uông Bí luôn chuẩn bị các điều kiện thu hút đầu tư vào khu vực Lựng Xanh - Ba Vàng. Bởi vậy, có thể nói đây là cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư có năng lực.

Báo Quảng Ninh