Quảng Trị đón nhận hai Di tích Quốc gia đặc biệt
Cập nhật: 05/05/2014
Sáng 30/4, tại khu di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Vĩnh Linh, Quảng Trị), UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Ngày hội thống nhất non sông (30/4/1975 - 30/4/2014) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với 2 Di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và thành cổ Quảng Trị.
 

Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu dấu sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 là hai cụm di tích đặc sắc trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất đất nước của tỉnh Quảng Trị nói riêng và của cả nước nói chung.

Sau Hiệp định Geneva, sông Bến Hải nằm trên vĩ tuyến 17 được chọn làm ranh giới chia cắt đất nước Việt Nam. Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải là chứng nhân cho cuộc đấu tranh lâu dài, khốc liệt và oai hùng của toàn dân tộc ta trong suốt 21 năm bền bỉ, đã trở thành biểu tượng của khát vọng thống nhất non sông.

Thành cổ Quảng Trị  và những địa điểm lưu dấu sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 là một biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Từ một trung tâm hành chính, lỵ sở của một tỉnh được thiết lập dưới thời Nguyễn, thành cổ Quảng Trị và thị xã Quảng Trị đã trở nên nổi tiếng bởi cuộc đọ sức quyết liệt của quân giải phóng trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm (từ ngày 28/6 đến ngày 16/9/1972), chống lại cuộc phản kích, tái chiếm của quân đội Sài Gòn. Sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thị xã và thành cổ Quảng Trị đã đi vào lịch sử dân tộc như một huyền thoại, đánh dấu một mốc son trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Sáng cùng ngày, tại khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Lễ hội Thống nhất non sông với nghi lễ Thượng cờ tại kỳ đài Hiền Lương được tổ chức trang trọng trong không khí đất nước tưng bừng kỷ niệm 39 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2014).

Đây là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh của nhân dân hai miền Nam - Bắc trong công cuộc thống nhất, độc lập tự do cho cả dân tộc, thực hiện di huấn thiêng liêng của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh: Trong chiến tranh, mảnh đất Quảng Trị đã chịu nhiều đau thương mất mát. Tuy nhiên, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã kiên cường, bất khuất, vượt lên chia cắt đau thương, đạn bom hủy diệt, một tấc không đi, một ly không rời để viết nên bản hùng ca thành đồng Tổ quốc trên vĩ tuyến 17 với Vĩnh Linh lũy thép anh hùng, lập nên nhiều chiến công; tiêu biểu là chiến thắng Đường 9, Khe Sanh rực lửa và thành cổ Quảng Trị - biểu tượng chói ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. 

Đồng chí mong muốn Quảng Trị sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng đạt được trong quá trình xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. Hy vọng với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh vốn có, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chính Phủ