Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai chương trình kích cầu du lịch năm 2014
Cập nhật: 29/04/2014
(TITC) - Huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vừa tiến hành triển khai chương trình kích cầu du lịch kéo dài từ tháng 4 đến tháng 12/2014. Đây là sáng kiến do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang đề ra sau khi Phú Quốc được áp dụng giá điện bằng với giá điện trong đất liền từ đầu tháng 3/2014.

Thế mạnh phát triển du lịch

Nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang, huyện đảo Phú Quốc bao gồm 36 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Phú Quốc lớn nhất, có diện tích 567km². Thị trấn Dương Đông là trung tâm hành chính của huyện đảo, cách thành phố Rạch Giá 120km về phía tây bắc.

Do đặc điểm nằm ở nơi có vĩ độ thấp, sâu vào vùng vịnh Thái Lan, xung quanh là biển bao bọc nên thời tiết ở Phú Quốc mát mẻ quanh năm, với hai mùa rõ rệt, mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau và mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10.

Phú Quốc có nhiều bãi tắm đẹp: bãi Sao, bãi Trường, bãi Kem, bãi ghềnh Dầu, bãi rạch Tràm, bãi rạch Vẹm...; nhiều di tích lịch sử nổi tiếng: nhà tù Phú Quốc, khu căn cứ anh hùng Nguyễn Trung Trực, khu lưu giữ kỷ vật của Vua Gia Long trong những năm trôi dạt ra đảo (cuối thế kỷ 18)... và đặc biệt là vườn Quốc gia Phú Quốc (diện tích 31.422ha) với hệ sinh thái rừng và biển đa dạng cùng nhiều thắng cảnh như: núi Chúa, suối Tranh, suối Đá Ngọn… Phú Quốc còn nổi tiếng bởi nhiều đặc sản ngon, tiêu biểu là nước mắm Phú Quốc với hương vị ngọt thơm được chế biến từ loại cá cơm đặc biệt, có độ đạm cao (40º).

Huyện đảo Phú Quốc có hệ thống giao thông phát triển với cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (thị trấn Dương Đông), cảng tàu du lịch An Thới (thị trấn An Thới), cảng tàu du lịch Hòn Thơm (xã Hòn Thơm). Để đến Phú Quốc, du khách có thể đi máy bay tuyến Hà Nội - Phú Quốc (mất 2h10'), TP. Hồ Chí Minh - Phú Quốc (mất 60’), Rạch Giá - Phú Quốc (mất 40’), Cần Thơ – Phú Quốc (mất 45’) hoặc đi tàu cao tốc cánh ngầm tuyến Hà Tiên - Phú Quốc (mất khoảng 2h35’).

Kích cầu thu hút du khách

Chương trình kích cầu du lịch năm 2014 được Phú Quốc triển khai dựa trên nền tảng và kế tiếp chương trình kích cầu năm 2013, tuy nhiên sẽ tập trung vào các hoạt động chính như: tăng cường công tác nghiệp vụ để thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế; vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đưa ra chính sách giảm giá từ 10-15% đối với từng loại hình kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, nhất là vào mùa thấp điểm; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Kiên Giang; triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, chương trình cũng đề cập đến vấn đề an toàn du lịch cho khách thông qua việc khuyến khích các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú có bãi biển cùng nhau hợp tác thành lập các đội cứu hộ, cứu nạn trên biển theo phương thức xã hội hoá; các đơn vị kinh doanh lữ hành tuyệt đối không đưa khách tham quan trên biển khi tình hình thời tiết phức tạp và phải đảm bảo phương tiện vận chuyển khách du lịch đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải và du lịch; các đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy tự lái phải thực hiện nghiêm túc quy định của luật giao thông.

Chính quyền địa phương sẽ cho phép các doanh nghiệp chậm hoặc giãn nộp thuế trong mùa thấp điểm để hỗ trợ chương trình. Trước mắt, huyện Phú Quốc đã thành lập đoàn kiểm tra việc niêm yết giá dịch vụ của các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn, tổ chức hướng dẫn các đơn vị đăng ký tham gia chương trình giảm giá kích cầu năm 2014 theo mẫu.

Số liệu thống kê cho thấy, lượng khách du lịch đến Phú Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây, đạt 408.000 lượt năm 2012, 622.479 lượt năm 2013 và 170.781 lượt (trong đó có 57.037 lượt khách quốc tế) chỉ trong quý I năm 2014.

Theo Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, kể từ ngày 10/3/2014, người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại đảo Phú Quốc được miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Việc triển khai chính sách này cùng với kế hoạch kích cầu du lịch sẽ góp phần thu hút ngày càng nhiều khách du lịch nội địa và quốc tế đến Phú Quốc trong thời gian tới.

 

Thanh Hải