Mở tour tham quan hang Én (Quảng Bình) bằng máy bay trực thăng
Cập nhật: 23/04/2014
(TITC) - Nhân dịp kỷ niệm 410 năm thành lập tỉnh Quảng Bình (1604 - 2014), Công ty lữ hành quốc tế Oxalis phối hợp với Công ty trực thăng miền Bắc mở 3 tour tham quan thử nghiệm hang Én ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bằng máy bay trực thăng, mỗi tour chở tối đa 20 khách.

Tour 1 (thời gian 2 ngày 1 đêm, giá 300USD++/người, tương đương 6.330.000đ/người, khởi hành ngày 26/4)

Với tour này, du khách sẽ đi bộ từ Phong Nha đến km35 đường Hồ Chí Minh rồi tiếp tục tới bản Đoòng nằm trong vùng lõi của vườn quốc gia - nơi sinh sống của người dân tộc Vân Kiều và dùng bữa trưa tại đây. Sau đó, du khách tiếp tục đi bộ tới hang Én, tham quan khung cảnh hang, dùng bữa tối BBQ và cắm trại nghỉ đêm trong hang. Sáng hôm sau, du khách đi bộ tới điểm đón máy bay trực thăng để đáp máy bay về Phong Nha. Trên đường về, du khách sẽ được ngắm vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng từ trên cao.

Tour 2 (thời gian 1 ngày, giá 170USD++/người, tương đương 3.583.000đ/người, khởi hành ngày 27/4)

Du khách lên trực thăng bay từ Phong Nha tới hang Én, ăn trưa bên trong hang, tham quan khung cảnh hang rồi quay về điểm xuất phát theo lộ trình ban đầu.

Tour 3 (thời gian 2 ngày 1 đêm, giá 300USD++/người, tương đương 6.330.000đ/người, khởi hành ngày 27/4)

Tour này có lộ trình gần tương đương tour 1 nhưng khác ở chỗ xuất phát bằng máy bay trực thăng và đi bộ về.

Việc Công ty lữ hành quốc tế Oxalis mở 3 tour tham quan thử nghiệm hang Én bằng máy bay trực thăng đã tạo thêm sản phẩm du lịch mới, độc đáo phục vụ du khách, đồng thời góp phần đa dạng hóa hệ thống các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình.

Hang Én được phát hiện vào năm 1994 bởi đoàn thám hiểm Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh và được coi là một mẫu chuẩn của quá trình vận động vỏ trái đất từ cách đây hàng trăm triệu năm. Hang có tên là Én bởi vì có rất nhiều chim én làm tổ trú ngụ trong hang. Hang Én đã được đánh giá là hang động lớn thứ 3 trên thế giới, sau hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) và hang Deer (Malaysia).

Hang dài hơn 1,6km (xuyên qua một dải núi), có nhiều chỗ rộng hơn 170m, chỗ cao nhất khoảng 120m và bao gồm 3 cửa (1 cửa nằm ở lưng chừng núi, hai cửa còn lại nằm ở chân núi, trong đó cửa vào có hướng đông nam, cửa ra có hướng tây bắc theo dòng chảy của suối Rào Thương). Đây là đặc điểm hiếm thấy trong kết cấu các hang động ở Việt Nam. Cửa vào hướng đông nam rộng gần 100m, được ngăn đôi bởi một trụ đá. Ngay phía trước cửa hang là bãi trầm tích vô vàn đá cuội, đá sỏi. Xung quanh cửa hang là rừng cây xanh tốt. Cửa ra hướng tây bắc mang vẻ đẹp kì vĩ với chiều cao 83m, rộng 35m. Đây là nơi mà nhiếp ảnh gia Carsten Peter (Mỹ) đã chọn để chụp bức hình miêu tả hang Én và được  tạp chí National Geographic bình chọn là một trong những bức ảnh thiên nhiên đẹp nhất tháng 3/2011.

Cửa vào hang Én
Khung cảnh trong hang Én
Cửa ra hang Én

Trong hang Én có nhiều thạch nhũ muôn hình vạn trạng xếp chồng lên nhau, ba hồ nước được ngăn cách bởi những bãi bồi nhỏ, đặc biệt là con suối Rào Thương trong xanh chảy quanh co. Trên trần hang, một vài hố sụt trầm tích đã tạo ra các “giếng trời” đưa ánh sáng rọi xuống dòng suối màu ngọc bích, tạo nên một bức tranh lung linh, huyền ảo.


Thanh Hải