Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 tại Hà Nội
Cập nhật: 18/04/2014
(TITC) – Sáng ngày 17/4/2014, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 – Thanh Hóa đã tiến hành phiên họp lần thứ nhất nhằm rà soát công tác chuẩn bị, thống nhất tên gọi, chủ đề và các chương trình hưởng ứng trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2015. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo đã đến dự và chủ trì phiên họp.
 
Toàn cảnh phiên họp

Tham dự phiên họp có ông Mai Văn Ninh, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo; ông Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Ban Chỉ đạo cùng đại diện UBND các tỉnh, thành, các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao vai trò và ý nghĩa của Năm Du lịch quốc gia. Những năm gần đây, sự kiện Năm Du lịch quốc gia đã được tổ chức chu đáo với quy mô mở rộng hơn. Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia sẽ mang lại những lợi ích rất thiết thực như cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, nguồn nhân lực du lịch được nâng cao, các doanh nghiệp du lịch sẽ có trách nhiệm và gắn bó với nhau chặt chẽ hơn. Chính vì vậy việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia, đặc biệt Năm Du lịch quốc gia 2015 sẽ góp phần thực hiện tốt mục tiêu kinh tế xã hội, ổn định tình hình chính trị và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa, Ủy viên Ban Tổ chức đã trình bày báo cáo công tác chuẩn bị và dự thảo chương trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2015 đang được tỉnh Thanh Hóa tích cực triển khai. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cùng 6 tiểu ban chuyên môn đã được thành lập và chuẩn bị tổ chức các buổi hội nghị, hội thảo về nội dung chương trình Năm Du lịch quốc gia. Công tác xúc tiến, quảng bá được trú trọng với kế hoạch tổ chức họp báo giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2015 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Thanh Hóa, tổ chức triển khai sản xuất ấn phẩm chuyên đề, xây dựng các tour tuyến mới và kế hoạch tổ chức các sự kiện khởi động Năm Du lịch quốc gia 2015. Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng đang được thực hiện gấp rút như bảo tồn và phỏng dựng chính điện Lam Kinh, xây dựng công trình Trung tâm Triển lãm – Hội chợ - Quảng cáo, nhà hát Lam Sơn cùng các điểm du lịch trọng điểm Sầm Sơn, Hàm Rồng, Lam Kinh…

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại phiên họp

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu tham dự phiên họp đã đóng góp các ý kiến cho nội dung chương trình. Theo ý kiến của nhiều đại biểu, các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2015 cần được tổ chức linh hoạt, thời gian hợp lý và cần có sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương tham gia với tỉnh Thanh Hóa – địa phương tổ chức chương trình. Về tên gọi và chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2015, sau khi bàn bạc và thảo luận, các đại biểu hoàn toàn nhất trí với tên gọi và chủ đề là “Năm Du lịch quốc gia 2015 – Thanh Hóa kết nối các di sản thế giới”. Với tên gọi và chủ đề đó, Năm Du lịch quốc gia 2015 sẽ rất thuận lợi trong việc mở rộng quy mô, liên kết với các địa phương trong cả nước và các nước trên thế giới. Ngoài ra, các địa phương sẽ giúp đỡ, hỗ trợ và liên kết chặt chẽ với Thanh Hóa để Năm Du lịch quốc gia 2015 được tổ chức thành công.

Tại phiên họp, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đã nhấn mạnh Tổng cục sẽ hỗ trợ Thanh Hóa bằng những việc làm cụ thể như tổ chức đoàn Famtrip cho lãnh đạo báo chí đi khảo sát tại Thanh Hóa và tổ chức tọa đàm (dự kiến vào tháng 5/2014); tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho giám đốc các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn; tổ chức khảo sát để xây dựng các sản phẩm du lịch mới của Thanh Hóa, các tour tuyến nội tỉnh và liên tỉnh kết nối Thanh Hóa với các tỉnh khác và in ấn bản đồ Không gian văn hóa du lịch Thanh Hóa.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã phát biểu kết luận phiên họp lần thứ nhất. Theo Bộ trưởng, công tác chuẩn bị cho chương trình cần khẩn trương nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, đặc biệt về môi trường, an ninh, cần liên kết chặt chẽ với các địa phương xây dựng các hoạt động cụ thể hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2015, đặc biệt cần gắn chặt du lịch với thể thao, tạo ra các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với Thanh Hóa nói riêng và Việt Nam nói chung.

Dự kiến phiên họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2015 sẽ được tổ chức vào tháng 9/2014.

Thu Thủy