Độc đáo phiên chợ quê ngày hội tại Festival Huế 2014
Cập nhật: 14/04/2014
Ngày 13/4, trong khuôn khổ Festival Huế 2014, tại Thừa Thiên-Huế, lễ hội "Chợ quê ngày hội" đã chính thức được khai mạc. Lễ hội diễn ra bên cầu ngói Thanh Toàn, thuộc Thanh Thủy Chánh, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy.  

Lễ hội bao gồm các hoạt động trình diễn các thao tác sản xuất, sinh hoạt truyền thống như xay lúa, giã gạo, giần, sàng, sảy; xay bột làm bánh; gói và nấu bánh chưng, bánh tét; đạp nước, tát nước, chằm nón...

Chợ quê ngày hội được tổ chức hai năm một lần, cùng với thời gian tổ chức Festival Huế thu hút du khách gần xa. Tuy nhiên, đây cũng là một địa điểm nằm trong tour du lịch cộng đồng, nơi có cầu ngói Thanh Toàn nổi tiếng, là cầu vồng bằng gỗ, có chiều dài 17m, chiều rộng 4m, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ và lan can để ngồi tựa lưng.

Trên cầu có mái che, lợp ngói ống tráng men chia làm 7 gian. Cầu gỗ Thanh Toàn vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao nhất trong các loại cầu cổ ở Việt Nam. Vì vậy, lượng khách đến cầu ngói không chỉ vào dịp có lễ hội mà liên tục quanh năm, đặc biệt là khách quốc tế.

Từ năm 2012, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã hợp tác với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế triển khai dự án xây dựng một mô hình phát triển du lịch nông thôn dựa vào cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn, góp phần tạo ra một sản phẩm du lịch có thương hiệu, vừa có điều kiện để người dân hợp tác tham gia nhằm cải thiện sinh kế.

Mới đây, tuor du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn dịp Festival Huế 2014 tiếp tục được phát triển khi Ban quản lý du lịch Thanh Toàn và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho ra mắt bản đồ du lịch Thanh Toàn (Thanh Toan Tourist Map).

Bản đồ du lịch Thanh Toàn được trình bày theo dạng tờ gấp thuận tiện cho khách khi đi tham quan. Bản đồ in bằng hai thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Anh, phục vụ cho khách du lịch là người nước ngoài. Nội dung trên bản đồ được trình bày đẹp mắt, in 4 màu với từng đề mục như cách chỉ dẫn đường đến Thanh Toàn, tham gia dịch vụ bơi thuyền, dịch vụ ẩm thực, cảm nhận đời sống lịch sử Thanh Toàn.

Du khách đến với tour du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn còn được hướng dẫn trải nghiệm đời sống ở Thủy Thanh như ẩm thực, đan lát, đánh cá, trồng lúa, tát nước, chăn vịt; trải nghiệm làm nón lá, trải nghiệm làm bánh tét.

Các điểm tham quan được hướng dẫn cụ thể bằng cách giới thiệu lịch sử, đặc điểm, bản sắc của 11 điểm du lịch tiêu biểu cần đến ở đây như cầu ngói Thanh Toàn, đình làng Thanh Thủy Chánh, chợ Cầu Ngói, phủ thờ Tôn Thất Thuyết, nhà thờ họ Trần, nhà nông cụ, mộc mỹ nghệ Ngô Tam Bửu, quán chè Lê Thị Thanh, cơ sở ấp vịt ông Thoàn, cơ sở rau sạch Nguyễn Thị Nữa.

Ngoài ra, bản đồ du lịch Thanh Toàn còn giới thiệu các sự kiện và lễ hội diễn ra trong năm như lễ lập xuân, lễ thu tế, lễ kỵ bà Trần Thị Đạo (người có công xây dựng cầu ngói Thanh Toàn); lễ đại đoàn kết.../. 

Vietnam+