Lễ khai mạc đầy màu sắc của Festival Huế 2014
Cập nhật: 13/04/2014
(TITC) - Vào 20h00 tối 12/4/2014, tại quảng trường Ngọ Môn (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã chính thức diễn ra lễ khai mạc Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 với chủ đề “Cố đô – Hội tụ và tỏa sáng”, mở đầu cho chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu sẽ diễn ra liên tục từ nay đến hết ngày 20/4/2014.

(Nguồn ảnh: Vietnam+)

Tham dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương; đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành trong cả nước cùng các đơn vị tài trợ, bảo trợ thông tin.

Các vị khách quốc tế có đại diện lãnh đạo các nước Lào, Thái Lan, Nhật Bản; 32 đại sứ các quốc gia; trưởng Văn phòng UNESCO cùng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Thừa Thiên - Huế có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện; Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Ngô Hòa cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, lễ khai mạc còn quy tụ 722 phóng viên của 135 cơ quan đơn vị báo chí trong và ngoài nước; hơn 2.000 nghệ sĩ đến từ 37 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục và các vùng miền trong cả nước cùng hơn 2 vạn du khách trong nước, quốc tế và nhân dân Thừa Thiên - Huế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh đô Phú Xuân (Thừa Thiên - Huế xưa) là điểm hội tụ văn hóa của cả dân tộc, nơi gặp gỡ giao thoa giữa các nền văn hóa với những giá trị đặc sắc còn được lưu giữ cho đến ngày nay. Festival Huế quảng bá những nét văn hóa độc đáo của địa phương, đặc biệt là các di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận như Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam, là cầu nối để các dân tộc trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. Phó Thủ tướng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên – Huế đã tổ chức thành công các kỳ Festival Huế trước đây, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các địa phương trong khu vực miền Trung; qua đó góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, xây dựng phát triển văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Để Festival Huế ngày càng sống động, Thừa Thiên – Huế cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt mục tiêu gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc. Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của bạn bè quốc tế và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của cả nước nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng. Đặc biệt, mỗi người dân Huế cũng cần có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn kho tàng di sản văn hóa của vùng đất cố đô để sau mỗi kỳ Festival Huế, các giá trị này sẽ mãi mãi được bảo lưu, trao truyền cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Cũng tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Festival Huế là lễ hội đương đại đầu tiên ở Việt Nam, được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần với quy mô quốc gia và quốc tế, dựa trên sự chọn lọc công nghệ festival của các nước trên thế giới kết hợp với tinh hoa văn hóa Huế và Việt Nam. Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 tiếp tục chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”,  là hoạt động văn hóa đặc biệt nằm trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hoá Đông Á - Mỹ La tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng. Với sự tham gia của 66 đoàn nghệ thuật đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục, Festival Huế lần này sẽ đem đến cho du khách hàng trăm chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của Việt Nam và các nước. Đặc biệt, với phương châm giữ phong cách truyền thống nhưng cách thể hiện luôn luôn mới, festival chú trọng các hoạt động để nhân dân và du khách vừa có thể là chủ thể sáng tạo vừa là chủ thể hưởng thụ. Việc tổ chức thành công Festival Huế lần này sẽ góp phần xây dựng thành phố Huế  trở  thành một trong những trung tâm văn hóa đặc sắc của Việt Nam, thành phố festival, đồng thời khẳng định quyết tâm đưa Thừa Thiên – Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Với sự tham gia của hơn 2.000 nghệ sĩ trong nước và 6 đoàn nghệ thuật nước ngoài là Pháp, Nga, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, lễ khai mạc đã cống hiến cho khán giả thành phố Huế nói riêng, khán giả cả nước nói chung và du khách quốc tế một chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự kết hợp của âm nhạc, ánh sáng và ý tưởng nghệ thuật độc đáo. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được lồng ghép trong những ca khúc và tiết mục múa, tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu, ngợi ca một đất nước yên bình, hiền hòa và đang chuyển mình trong âm vang cuộc sống mới.

Lễ khai mạc Festival Huế 2014 không chỉ là chương trình giao lưu về nghệ thuật giữa Việt Nam với các nước trên thế giới mà còn góp phần tôn vinh nhiều di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận như Nhã nhạc – Âm nhạc cung đình Việt Nam, Đờn ca tài tử, Quan họ Bắc Ninh, Ca trù…

Sau lễ khai mạc, trong khuôn khổ Festival Huế 2014 sẽ diễn ra nhiều hoạt động âm nhạc, nghệ thuật truyền thống, triển lãm, các lễ hội đường phố, liên hoan, xiếc, hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại quốc tế, trao đổi hợp tác xúc tiến du lịch… Qua các hoạt động này, Festival Huế 2014 sẽ thực sự là nơi hội tụ, gặp gỡ của tinh hoa văn hóa các nước, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Phạm Phương