Những điểm nhấn tại Festival Huế 2014
Cập nhật: 10/04/2014
Lễ hội Festival Huế năm 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, sẽ diễn ra từ 12-20/4/2014, là nơi tụ hội của các thành phố cố đô, các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và gần 40 quốc gia trên khắp 5 châu lục.


Đêm khai mạc Festival Huế năm 2014 sẽ có nhiều dấu ấn bất ngờ, đặc sắc hơn.

Festival Huế 2014 tiếp tục là hoạt động văn hóa đặc biệt trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ La tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng. Trong thời gian Festival Huế 2014 cũng sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật các nước ASEAN+3.

Hoạt động Festival Huế lần này sẽ được diễn ra ngày và đêm trên đường phố của Huế, các sân khấu có bán vé ở Đại Nội, Cung An Định và các sân khấu không bán vé ở các quảng trường lớn của thành phố và các thị trấn, các địa điểm thuộc tất cả các thị xã, huyện của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ngoài ra, nhiều chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho những người không có điều kiện tham dự Festival tại các bệnh viện, nhà máy...

Festival Huế 2014 sẽ mở rộng không gian diễn xướng, không gian lễ hội, với mục tiêu là đưa Festival đến với cộng đồng. Tại đêm khai mạc sẽ tổ chức ở quảng trường Ngọ Môn, xoay sang hướng Kỳ Đài, với những tiết tấu, vũ đạo hiện đại sẽ được thể hiện trên nền những loại hình di sản văn hóa đã được thế giới công nhận nhưng vẫn mang tính văn hóa truyền thống, di sản, nét văn hóa của Huế, đặc biệt tại đêm khai mạc sẽ có bắn pháo hoa nghệ thuật và hình thức sân khấu, khán đài cũng sẽ được thiết kế mới lạ, độc đáo so với các kỳ Festival trước.

- Đêm Hoàng Cung: bắt đầu vào lúc 18h45' tại nhà Cửu vị thần công phía trong cửa Thể Nhơn, là chương trình nghệ thuật tái hiện những vẻ đẹp lung linh của Đại Nội - Huế về đêm với vua chúa, thái hậu, hoàng tử, công chúa, quan binh, thái giám, thị nữ, các công trình kiến trúc và các sinh hoạt văn hóa trong các cung điện xưa, sẽ được diễn ra vào ngày 15 và 19/4/2014.

Trong đêm Hoàng Cung, tại Trục Trung đạo (từ Cầu Trung đạo thẳng đến cửa Hòa Bình ở phía bắc) là các điểm nhấn về Cung nữ đón khách; đêm Phương Đông; các trò chơi cung đình và thú tiêu khiển Huế xưa; yến tiệc hoàng cung; đời sống cung tần mỹ nữ; các sắp đặt mặt nạ tuồng; sắp đặt “bãi triều”; các triển lãm cổ vật ngự thiện, Ngự bút châu phê của Hoàng đế, họa tiết cung đình, Huế xưa… Trục Tây điện Thái Hòa với các điểm nhấn tôn vinh Cửu Đỉnh ở Thế Miếu; Âm sắc Việt và hoạt cảnh Thái hậu tiếp khách tại cung Diên Thọ; Đám cưới công chúa tại cung Trường Sanhhoạt cảnh hoàng tử, công chúa nô đùa, các vương tôn xướng họa, ca Huế...

Đặc biệt, chương trình yến tiệc hoàng cung sẽ giúp thực khách có cái nhìn đúng đắn hơn về ẩm thực cung đình Huế. Sử dụng thủ pháp đồng hiện, bối cảnh và tính chất của buổi tiệc là sự tái hiện phần nào buổi Ngự yến của vua Nguyễn dùng để thết đãi các hoàng thân trong chốn hoàng cung. Tất cả các dụng cụ để phục vụ cho các buổi Ngự yến từ bát, chén đĩa, muỗng, đũa, khăn ăn… đều được chuẩn bị công phu. Các món ăn được lựa chọn với chất lượng cao nhất, chế biến, trình bày tỉ mỉ, tinh tế đúng theo tinh thần của ẩm thực cung đình Huế.

- Chương trình sắp đặt lửa đoàn nghệ thuật Carabosse Cộng hòa Pháp và Triển lãm ảnh 54 dân tộc Việt Nam của nghệ sĩ Sébastien Laval trên cầu Trường Tiền: Carabosse trở lại Việt Nam lần thứ hai tại Festival Huế, đoàn nghệ thuật nghệ thuật sắp đặt lửa nổi tiếng thế giới Carabosse đến từ Cộng hoà Pháp, với khát khao sáng tạo một loại hình nghệ thuật quảng đại, vượt qua ngôn ngữ và dễ dàng đến được với mọi tầng lớp khán giả, một lần nữa sẽ mang đến cho công chúng nghệ thuật sắp đặt nến độc đáo, ấn tượng trong không gian huyền ảo của Sông Hương và cầu Trường Tiền Huế.

Nếu ai đến Huế trong dịp Festival Huế 2014, chắc chắn sẽ vô cùng ngạc nhiên và bất ngờ vì bấy lâu nay biết đến cầu Trường Tiền là một trong địa điểm tạo nên chất trữ tình cho Huế thì nay càng trở nên lung linh, huyền ảo bởi nghệ thuật sắp đặt lửa qua những bàn tay, trí tưởng tượng độc đáo của các nghệ sĩ Carabosse. Ánh sáng của những ngọn nến như biết nhảy múa soi bóng xuống dòng Hương Giang thơ mộng rồi phản chiếu tấm áo ánh sáng ấy lên cầu Trường Tiền, để sông Hương – cầu Trường Tiền hòa quyện làm một, làm tăng nét quyến rũ, lãng mạn cho hai thắng cảnh đã biết bao lần đi vào thi ca sử sách. Thời gian diễn ra vào ngày 18/4/2014 và ngày 20/4/2014.

- Lễ hội Áo dài: Qua mỗi kỳ Festival Huế, lễ hội áo dài đã đi vào lòng công chúng vì sứ mệnh của sự gìn giữ vẻ đẹp truyền thống dân tộc đã được phát huy và mạnh mẽ hơn qua sự sáng tạo của các nhà thiết kế trên cả nước. Năm nay, với ý tưởng rộng mở và táo bạo, mỗi nhà thiết kế bằng sáng tạo của mình đại diện cho một đất nước trên thế giới. Chúng ta lại nhìn thấy được không chỉ là vẻ đẹp vĩnh cữu của chiếc áo dài mà còn là tiếng nói của nhiều phong cách đặc trưng cho mỗi đất nước, chúng ta sẽ cùng sống trong hơi thở của thời đại mới.

- Chương trình tôn vinh ca Huế “Âm sắc Hương Bình”: Đêm tôn vinh những giá trị nghệ thuật, các bậc nghệ nhân tiền bối, khẳng định chất lượng cũng như bản sắc độc đáo, vừa mang tính cung đình, vừa mang tính dân gian của nghệ thuật ca Huế, cùng kết hợp hoạt động thả đèn hoa đăng trên sông Hương, một nét đẹp mà du khách mỗi lần thưởng thức ca Huế đều luôn hướng tới.

- Đêm Phương Đông: Bản sắc châu Á, vẻ đẹp châu Á được giới thiệu sẽ cho chúng ta cảm nhận được sức mạnh của những đất nước có nền văn minh huyền bí. 11 nước sẽ lần lượt xuất hiện với những vẻ đẹp độc đáo và khác biệt qua những trang phục truyền thống của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Mông Cổ, Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam.


Du khách sẽ được thưởng thức bữa tiệc ánh sáng đầy màu sắc tại cầu Trườngng Tiền.

- Lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa”: Thời gian diễn ra các buổi chiều ngày 13 - 19/4, là sự hòa quyện giữa âm nhạc và vũ điệu đặc sắc rất riêng của các đoàn nghệ thuật đến từ các vùng đất Đông Á - Mỹ La tinh. Bằng sự đồng điệu trong dòng chảy văn hóa âm nhạc và vũ nhạc qua ngôn ngữ không biên giới, chương trình sẽ diễn ra vào các buổi chiều trên những đường chính của thành phố Huế, tạo nên điểm nhấn quan trọng cho Festival Huế 2014.

- Sân khấu Âm nhạc đương đại Cung An Định: Lần đầu tiên tổ chức tại Cung An Định trở thành một điểm hoạt động biểu diễn của các đoàn nghệ thuật hiện đại có đẳng cấp của quốc tế và một số nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, thời gian diễn ra liên tục vào các tối từ 13 đến 19/4.

PetroTimes