Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2014
Cập nhật: 03/04/2014
(TITC) - Sáng ngày 3/4/2014, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ, Hà Nội) đã long trọng diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2014. Chương trình do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tổng cục Du lịch tổ chức.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc

Tới dự lễ khai mạc có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; đồng chí Hoàng Tuấn Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí  Nguyễn Thị Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, UBND TP. Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các Bộ, Ngành Trung ương; các vị đại sứ, các vị khách quốc tế; các tổ chức, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước; các nhà tài trợ và các đơn vị truyền thông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương và đánh giá cao sự chủ động phối hợp chặt chẽ của ngành Du lịch và các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ hai tại Thủ đô Hà Nội. Việc tổ chức gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thường xuyên giữa những nhà quản lý và các doanh nghiệp du lịch, đại diện cho cả hai phía cung và cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động du lịch, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch.

Phó Thủ tướng khẳng định, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành công nghiệp không khói, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, du lịch vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao. Năm 2013, du lịch Việt Nam đã đón 35 triệu lượt khách nội địa, hơn 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 200 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, quý 1 năm 2014, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 29,3%, tổng thu du lịch tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Phó Thủ tướng hi vọng, với việc tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2014 , du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng như hiện nay; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan và mọi người dân hãy cùng chung tay phát triển du lịch để Việt Nam thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện trong mắt của du khách và bạn bè quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, với vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội và là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, Thủ đô Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Du lịch Việt Nam. Những năm gần đây, khách quốc tế đến Hà Nội tăng trung bình từ 18 đến 23%, chiếm 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, năm 2013, Hà Nội đã đón gần 2,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,9%, gần 14 triệu lượt khách nội địa, tăng 13,82% so với năm 2012. Đặc biệt, Hà Nội đã đón nhận giải thưởng “Điểm đến hàng đầu ở châu Á 2013” do website du lịch TripAdvisor bình chọn. Điều đó cho thấy Hà Nội đang trở thành điểm đến hấp dẫn được khách du lịch quốc tế yêu thích.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2014 sẽ là dịp để Thủ đô Hà Nội giao lưu, tăng cường hiểu biết, hợp tác về du lịch, gặp gỡ trao đổi giới thiệu tiềm năng về du lịch, truyền thống văn hóa, lịch sử, giới thiệu các điểm đến du lịch, các sản phẩm dịch vụ du lịch của một thủ đô ngàn năm văn  hiến, thành phố vì hòa bình; đồng thời thiết lập mối liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương trong nước, các thành phố và quốc gia trên thế giới.

Tham dự lễ khai mạc, ông Hur Nam Sik - Thị trưởng thành phố Busan (Hàn Quốc) - đại diện cho các đơn vị khách quốc tế tham gia hội chợ cho biết, TP. Busan và TP. Hà Nội đã hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực như văn hóa, du lịch, nông nghiệp và môi trường; ngày nay, mối quan hệ này ngày càng được mở rộng, nhất là trong lĩnh vực du lịch chữa bệnh. Với trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, trong 5 năm qua, Hàn Quốc đã đón rất nhiều khách du lịch chữa bệnh đến từ Việt Nam, giúp quốc gia này trở thành một trong những điểm du lịch yêu thích của Việt Nam. VITM Hà Nội 2014 là cơ hội để người dân Việt Nam trải nghiệm nhiều dịch vụ du lịch hấp dẫn của Hàn Quốc, đặc biệt là du lịch chữa bệnh.

Tại lễ khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM Hà Nội 2014  cho biết, phát huy thành quả của VITM Hà Nội 2013, năm 2014, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề “Kích cầu du lịch – Điểm đến mới, Cơ hội mới và Du lịch có trách nhiệm vì sự tăng trưởng bền vững” từ ngày 03 đến ngày 06/04/2014. Hội chợ lần này được tổ chức với quy mô lớn hơn, thu hút sự tham gia của 665 cơ quan và doanh nghiệp, bao gồm 256 doanh nghiệp lữ hành, 146 cơ sở lưu trú, 186 doanh nghiệp dịch vụ du lịch, 10 hãng hàng không và 67 cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch trong cả nước. Tại hội chợ có 508 gian hàng, bao gồm 154 gian hàng quốc tế của các doanh nghiệp đến từ 22 nước và vùng lãnh thổ, 354 gian hàng nội địa của các đơn vị đến từ 42 tỉnh và thành phố của Việt Nam. Ông Bình khẳng định, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phấn đấu đưa VITM trở thành một hội chợ du lịch thường niên có thương hiệu, tầm cỡ trong khu vực, thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sau lễ cắt băng khai mạc hội chợ cùng với một số tiết mục biểu diễn sôi động của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu đã đi tham quan các gian hàng tại hội chợ. Trong 4 ngày diễn ra hội chợ, Ban Tổ chức dành riêng ngày đầu tiên cho các doanh nghiệp du lịch trao đổi, 3 ngày còn lại sẽ mở cửa phục vụ công chúng. Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hoạt động đa dạng, phong phú sẽ được tổ chức như các hội nghị, hội thảo chuyên đề, họp báo giới thiệu sản phẩm du lịch, diễn đàn du lịch, ngày hội tuyển sinh du lịch, trình diễn ẩm thực Việt Nam, biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam và quốc tế... Hội chợ lần này thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp đến làm việc và hơn 50.000 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm du lịch khuyến mại của chương trình kích cầu du lịch.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Anh Dũng


Album