Đón bằng công nhận lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 13/03/2014
Sáng ngày 12/3, tại xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, Bắc Giang, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2014 và lễ đón bằng công nhận lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đã diễn ra và thu hút hàng nghìn du khách thập phương tham gia. Lễ hội kéo dài đến ngày 14/3 (tức ngày 14/2 Âm lịch).

Chùa Vĩnh Nghiêm là ngôi chùa cổ nổi tiếng có từ thời Lý, Trần (thế kỷ XII - XIII). Nơi đây là khởi nguồn của thiền phái Trúc Lâm, với sự thuyết pháp của ba vị sư tổ là Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang. Để tưởng nhớ công lao của các vị sư tổ, hàng năm, cứ vào ngày 13-14/2 âm lịch, nhà chùa phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương tổ chức lễ hội rất long trọng.

 
 
Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: “Chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, phối hợp với địa phương, chính quyền xã Trí Yên, trụ trì chùa và giáo hội phật giáo tỉnh Bắc Giang. Người dân địa phương và du khách thập phương đổ về chiêm bái, thắp hương ở chùa những ngày này rất đông”.

Ngoài lễ đón bằng công nhận còn có các hoạt động khác như: Rước lễ vật; niệm hương; Đại lễ Cầu an; trưng bày hình ảnh, tư liệu về bộ Mộc bản kinh Phật; văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian…

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia có ý nghĩa quan trọng với người dân địa phương. Đây là dịp để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc chùa Vĩnh Nghiêm, đồng thời thu hút thêm du khách trong và ngoài nước, cũng như ở các tỉnh thành về tham quan, chiêm bái, lễ Phật.

Thượng toạ Thích Thiện Văn, Trưởng Ban trị sự phật giáo tỉnh Bắc Giang, Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm chia sẻ: “Đây là nguồn động viên đối với nhân dân, Phật tử và các sư trong phái Tổ đình Vĩnh Nghiêm – Trúc Lâm Tam Tổ ba miền cũng như là niềm tự hào với chốn Tổ. Người ta có câu: ‘Ai qua Yên Tử, Quỳnh Lâm, Vĩnh Nghiêm chưa đến, thiền tâm chưa đành’. Cho nên, tôi nghĩ Phật tử nào cũng phấn khởi. Để hằng mong việc này, chốn Tổ ngày càng khang trang, tố hảo hơn, các sư trụ trì chúng tôi sẽ có trách nhiệm bảo quản tốt hơn”.

Trước đó, Bắc Giang đã tổ chức đón bằng chứng nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản Tư liệu thế giới của UNESCO./.
VOV