Hàng trăm ngàn du khách dự hội chùa Ông Núi tại Bình Định
Cập nhật: 24/02/2014
Đến hẹn lại lên, trong 2 ngày 24 - 25 tháng Giêng (tức ngày 23 - 24/2), hàng trăm ngàn du khách gần xa lại nô nức trẩy hội chùa Ông Núi (còn gọi là Linh Phong Thiền Tự) ở xã Cát Tiến, huyện Phù Cát (Bình Định) để cầu nguyện cho một năm mới an lành, thịnh vượng…

Lễ hội năm nay rơi vào đúng ngày Chủ nhật nên thu hút rất đông du khách tại tỉnh Bình Định và các tỉnh lân cận về tham dự. Lượng khách hành hương về chùa Ông Núi năm nay quá đông khiến chính quyền địa phương và ngành chức năng một phen “đổ mồ hôi” để phân luồng lên chùa.

Chùa Ông Núi có lịch sử hơn 300 năm với nhiều huyền thoại, cảnh quan thiên nhiên đẹp, được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Chùa tọa lạc ngay lưng chừng đỉnh Chóp Vung - đỉnh cao nhất của dãy núi Bà. Theo sách xưa chép lại, năm Nhâm Ngọ (1702), có một người tên gọi Lê Ban (tức thiền sư Tịnh Giác - Thiện Trì) đến núi này tu hành. Sư dựng một mái chùa bằng cỏ tranh, sống thanh bần trên núi, dùng vỏ cây làm quần áo. Dân trong vùng gọi sư là Mộc Y Sơn Ông (tức “ông núi mặc áo vỏ cây”). Do vậy, ngôi chùa này có tên là chùa Ông Núi. Sư mất năm Thái Đức thứ 8, đời Vua Nguyễn Nhạc.

Vào ngày 24 - 25 tháng Giêng hàng năm, tại đây diễn ra Lễ hội chùa Ông Núi, chính là ngày giỗ của Hòa thượng Thích Trừng Tịnh, một trong những người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của chùa.

khampha.vn