UNESCO trao giải thưởng bảo tồn di sản cho Đường Lâm
Cập nhật: 19/02/2014
Sáng 18/2, văn phòng UNESCO Việt Nam đã trao giải Công trạng trong Giải thưởng về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 của UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho dự án bảo tồn nhà cổ ở làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).
 

Theo hội đồng giám khảo giải thưởng về bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 của UNESCO, dự án “Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại làng cổ Đường Lâm” đã trùng tu thành công 5 công trình cổ ở Đường Lâm gồm: cổng làng Mông Phụ, chùa Ón, nhà thờ Giang Văn Minh, nhà cổ của ông Nguyễn Văn Hùng, nhà cổ của ông Hà Văn Vĩnh. Đây là những công trình có kiến trúc gỗ đặc trưng của Việt Nam đang bị xuống cấp và có nguy cơ bị mai một nếu không được trùng tu. 

Bà Katherine Muller Marin, trưởng đại diện văn phòng UNESCO Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao công tác trùng tu được thực hiện trong các ngôi nhà cổ ở Đường Lâm. Chúng tôi rất ấn tượng khi biết rằng công việc trùng tu đang và sẽ có ảnh hưởng ngày càng lớn trong cộng đồng địa phương. Kinh nghiệm ở làng Đường Lâm cũng là một mô hình tốt trong những nỗ lực bảo tồn trong tương lai tại các khu vực nông thôn của Việt Nam”.     

Ngoài giải thưởng của dự án: “Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại làng cổ Đường Lâm”, UNESCO còn trao bằng khen cho 27 cá nhân (trong đó có 15 công dân Nhật Bản) và 3 tổ chức đã có đóng góp tích cực cho dự án. 

Dự án do cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ tài chính, nhân lực, phương pháp bảo tồn các công trình cổ sau nhiều năm qua. 

Để bảo tồn và phát huy ngôi làng quan trọng này, từ năm 2008, JICA đã cử một số tình nguyện viên trong các lĩnh vực kiến trúc, bảo tồn di sản và phát triển cộng đồng... Từ năm 2011, JICA cũng đồng thời thực hiện dự án hỗ trợ “Phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển bền vững ở Việt Nam thông qua du lịch di sản” với sự hợp tác của trường đại học nữ Chiêu Hòa và các đối tác Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Quang Sơn - bí thư thị ủy- chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây cho biết, hiện đã có 17 công trình di tích và nhà cổ ở Đường Lâm được tu bổ, sửa chữa. Các lĩnh vực như quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm luôn nhận được sự hợp tác của chính phủ Nhật Bản mà đại diện là Cục tài sản văn hóa Nhật Bản, tổ chức JICA, trường đại học nữ Chiêu Hòa giúp đỡ kịp thời về kỹ thuật của các chuyên gia, nhà khoa học, tình nguyện viên… Các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã nhận được sự đánh giá cao của chủ nhân, cộng đồng dân cư. 

Giải thưởng di sản châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được sáng lập năm 2000 nhằm công nhận những nỗ  lực, đóng góp của các cá nhân và tổ chức trong việc phục hồi và bảo tồn thành công các công trình giá trị di sản trong khu vực. 

Việt Nam đã có 5 dự án được giải thưởng này của UNESCO. Cùng với hầm tránh bom của khách sạn Metropole Hà Nội và nhà cổ Đường Lâm, 3 dự án khác của Việt Nam cũng đã từng nhận được giải thưởng di sản của UNESCO bao gồm dự án bảo tồn phố cổ Hội An (dự án đạt giải thưởng xuất sắc năm 2000), dự án ngôi nhà Việt cổ truyền thống (giải Công trạng năm 2004) và nhà thờ tộc Tăng (Hội An) (giải Danh  dự năm 2009).

Tổ quốc