Hào hứng với bữa tiệc trò chơi dân gian giữa lòng thủ đô
Cập nhật: 13/02/2014
Không chỉ đông đảo trẻ em thủ đô mà cả các bậc phụ huynh đều hào hứng với các trò chơi dân gian và thưởng thức các tiết mục trình diễn nghệ thuật dân gian độc đáo trong khuôn khổ ngày hội “Vui Xuân Giáp Ngọ 2014” tại Bảo tàng Dân tộc học trong hai ngày mùng 9,10 Tết.

Mặc cho những cơn gió mùa đông bắc thổi hun hút và nhiệt độ ngoài trời xuống khá thấp, đông đảo du khách thủ đô và đặc biệt là các vị khách ngoại quốc vô cùng hào hứng tham gia các trò chơi dân gian của các dân tộc Việt Nam. Ngay ở sân chính của Bảo tàng, du khách đã mải mê xem các nghệ nhân pháo đất đến từ Vĩnh Bảo (Hải Phòng) trình diễn những màn pháo đất độc đáo.

Ngoài việc được chứng kiến, du khách có thể tự tay mình nặn những quả pháo trước sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Rộn ràng và làm ấm người là màn nhảy sạp với sự hướng dẫn và nhịp sạp đều tay của các cô gái Thái.

Thu hút thanh niên và người lớn là những điệu hát dân ca ví, dặm; hát múa sắc bùa; lẩy kiều, bói kiều; múa dân gian của dân tộc Chứt. Trẻ con hò reo với màn múa tứ linh. Giới trẻ và du khách ngoại quốc lại thích thú với hoạt động thử mặc trang phục dân tộc sau nhà Hà Nhì.

Ở khu nhà Việt - nơi được các tín đồ của nghệ thuật hát ca trù - Cổ Đạm và múa rối nước hội tụ. Tranh thủ thời gian đang chờ các nghệ nhân rối nước biểu diễn, chúng tôi đã trò chuyện với chị Thanh  Hải - Giảng viên Trường Đại học Xây dựng. Chị vui vẻ cho biết năm nào cả gia đình chị cũng cho con tham dự chương trình vui xuân đầy ý nghĩa này. Đây là dịp hiếm hoi và quý báu để các con chị được tìm hiểu về các trò chơi và văn hoá dân gian của dân tộc. Các con chị được thử tài đi cà kheo, in tranh Đông Hồ, thử tài viết thư pháp, chơi đu và xem múa rối nước… tất cả các trò chơi đó, nếu không có ngày hội này thì vợ chồng chị sẽ khó có cơ hội cho các con trải nghiệm.

Đặc biệt, sáng kiến tổ chức 22 trò chơi dân gian với hình thức thi có thưởng càng làm cho ngày hội thêm sôi động. Đó là Đánh đu, Đeo người, Thụt thò (Êđê); Làm quạ, Cọp ốm, Ném gỗ (Bana); Trẻo (Giarai); Đánh cầu lông gà (Thái, Mông, Pà Thẻn); Chơi quay (Mông, Dao, Nùng); Ném pao (Mông), Tung còn (Thái, Tày, Sán Chay); Nhảy bao bố, Bịt mắt tìm người, Đứng tượng, Cõng người kéo nhau (Garai); Kéo co, Gà ấp trứng (Thái); Tó mák lẹ (Thái); Nhảy chữ thập (Khơmú); Luồn dây, Leo cột, Giấu sỏi (Cống); Lăn bưởi (Si la), Đi cà kheo, Bắt chạch trong chum (Kinh)...

Tháng Giêng là tháng ăn chơi, trong khi ở các lễ hội diễn ra khắp mọi miền đất nước, các trò chơi dân gian đang bị mai một, thanh niên lăn xả vào trò đỏ đen, sát phạt nhau thì nhiều năm qua, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã đem đến một không gian thật bổ ích, lý thú cho người dân thủ đô. Đây không chỉ là nỗ lực "cứu" các trò chơi dân gian xưa mà còn đem đến một nét đẹp hiếm có giữa lòng thủ đô dịp tết đến xuân về.

VTV online