Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc hội tụ tại Hà Nội
Cập nhật: 17/01/2014
(TITC) - Từ ngày 15 - 17/2/2014 (16 - 18 Tết Giáp Ngọ), tại Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Ban Quản lý Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Hoà Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Quảng Nam, Bình Thuận, Kon Tum và Lâm Đồng tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” với nhiều chương trình đặc sắc. 

Nguồn ảnh: internet

Đây là hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức nhằm gìn giữ, bảo tồn và giới thiệu những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Tham gia những chương trình trong ngày hội là các trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân người dân tộc thiểu số có thành tích đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc tại địa phương.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của ngày hội là tái hiện hội đua ngựa đầu Xuân của cộng đồng dân tộc Mông (Lai Châu) nhằm thể hiện tinh thần phóng khoáng, dũng mãnh và tự tin của các chàng trai người Mông; đồng thời tôn vinh truyền thống thượng võ của những người con nơi núi rừng Tây Bắc. Khoảng 30 - 40 người và 10 - 15 con ngựa đua sẽ được huy động để mô tả lễ hội này.

Nhằm giúp nhân dân và du khách có thêm những hiểu biết về văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam, nhiều lễ hội đặc sắc của các dân tộc tham gia ngày hội cũng sẽ được tái hiện như: hội làng mừng năm mới của dân tộc Dao (Quảng Ninh); tết Hạn Cuống (mừng Xuân mới) của dân tộc Thái và hội Cồng Chiêng mừng năm mới của dân tộc Mường (Hoà Bình); hội cầu mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi của dân tộc Lô Lô (Hà Giang); lễ hội cầu mùa đầu năm mới của dân tộc Sán Chay (Phú Thọ); lễ hội bắt chồng dịp năm mới của dân tộc Chu Ru (Lâm Đồng); lễ hội trỉa lúa (cầu mùa) của dân tộc B’râu (Kon Tum); lễ hội cầu mưa dân tộc Cor (Quảng Nam); tết Păng Katê của dân tộc Chăm (Bình Thuận)… Ngoài ra còn có có các trò chơi dân gian, các hoạt động dân ca, dân vũ, nghi lễ khác của các dân tộc và các hoạt động hưởng ứng khác của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Trong khuôn khổ ngày hội, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ chúc Tết đầu năm tới cộng đồng các dân tộc Việt Nam và dự một số lễ hội, nghi lễ cầu mùa, cầu mưa thuận gió hoà của một số cộng đồng dân tộc.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” là dịp để tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ giữa các dân tộc. Đây cũng là cơ hội quảng bá, giới thiệu về Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam, điểm đến thân thiện và hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Phạm Phương