Quảng Bình xếp thứ 8/52 điểm đến lý tưởng cho 2014
Cập nhật: 15/01/2014
Tờ báo danh tiếng của Mỹ New York Times vừa bình chọn 52 điểm đến lý tưởng dành cho du khách trong năm 2014. Tỉnh Quảng Bình của Việt Nam được vinh danh ở vị trí thứ 8 trong danh sách này.   

Theo New York Times, sở dĩ Quảng Bình được bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách bởi nơi đây sở hữu hang Sơn Đoòng - một trong những hang động lớn nhất thế giới. Hiện nay, lần đầu tiên du khách có thể tiếp cận và khám phá hang động kỳ vĩ này thông qua đơn vị điều hành tour Oxalis. 

Không gian bên trong hang động rộng lớn đến mức có thể chứa tòa nhà chọc trời 40 tầng. Không chỉ kỳ vỹ về kích thước, Sơn Đoòng còn có những khối thạch nhũ khổng lồ với nhiều hình thù kỳ thú, đẹp lung linh, huyền ảo. Tại các điểm có trần hang bị sụp, ánh nắng mặt trời rọi xuống, tạo nên thảm thực vật cao trên 15m. Bên trong hang còn có cả cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh đặc biệt với hơn 200 loài thực vật. 

Hiện nay những chuyến thăm Sơn Đoòng bị hạn chế về số lượng du khách (chỉ 220 du khách được khám phá hang mỗi năm) để đảm bảo giữ gìn được không gian nguyên sơ của danh thắng kỳ thú này. 

Được biết, hang Sơn Đoòng có chiều rộng 200m, dài ít nhất 6,5km, cao hơn 150m. Với kích thước này, hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer của Malaysia để chiếm vị trí hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Các nhà khoa học và nhà thám hiểm cho rằng, hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2 - 5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và nạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. 

Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Business Insider (Mỹ) cũng đã bình chọn hang Sơn Đoòng của Việt Nam là một trong 12 hang động ấn tượng nhất trên thế giới. 

Ngoài Quảng Bình, những điểm đến khác lọt vào Top 10/52 điểm đến hấp dẫn cho năm 2014 do New York Times bình chọn gồm: Cape Town, Nam Phi; Christchurch, New Zealand; North Coast, California; bờ biển Albania; Trung tâm thành phố Los Angeles; Namibia; Perth, Úc; Rotterdam, Hà Lan.

Tổ quốc