Hội Xuân 2014 - Những dấu ấn lịch sử năm Ngọ
Cập nhật: 13/01/2014
Từ ngày 16 đến 23/1 (tức ngày 16 đến 23 tháng Chạp năm Quý Tỵ), tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội Xuân với chủ đề “Những dấu ấn lịch sử năm Ngọ”.

Hội Xuân nhằm tôn vinh giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống, Tết cổ truyền dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống thượng võ, ý chí quật cường và ước vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp Hà Nội tôn vinh giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại.

Trong những ngày diễn ra Hội Xuân sẽ có triển lãm “Những dấu ấn lịch sử năm Ngọ”, giới thiệu về Hội Gióng với phù điêu mẫu tượng Gióng, bảng UNESCO công nhận Hội Gióng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại cùng giò hoa tre lớn, ngựa sắt, gậy sắt, hai khóm tre làng ngà và một số hình ảnh lễ hội Gióng, di tích Sóc Sơn...

Triển lãm cũng trưng bày các hiện vật tranh, ảnh, tượng, đồ thờ mỹ nghệ nhằm tái hiện không gian mang đậm ý nghĩa truyền thống với chủ đề “con ngựa” trong tâm thức người Việt, trong lễ hội truyền thống, trong những trang sử vẻ vang của dân tộc, trong đời sống hàng ngày... Hội Xuân dành diện tích để giới thiệu về tranh ngựa của họa sỹ Lê Trí Dũng cùng một số họa sỹ Hà Nội đến khách tham quan.

Bên cạnh đó, Hội chợ Xuân Giáp Ngọ có gần 100 gian hàng là điểm tham quan và mua sắm của nhân dân với nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết cổ truyền, sản phẩm đồ dùng gia đình, đồ lưu niệm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội, ngoại thất... Hội chợ cũng giới thiệu và bán các loại hoa Tết và sinh vật cảnh, giới thiệu không gian trà Tây Bắc, các sản phẩm chuyên đề ngựa và câu đối Tết, nghệ thuật thư pháp, tranh dân gian, đồ đồng, thủ công mỹ nghệ... Bên cạnh đó còn có nhiều chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, lễ hội, trò chơi dân gian, thi tìm hiểu lịch sử và giải cờ giao lưu Xuân Giáp Ngọ.

ĐCSVN