Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng lần thứ nhất
Cập nhật: 05/11/2013
(TITC) - Đua ghe ngo là môn thể thao đậm đà bản sắc đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ được tổ chức thường niên vào dịp Lễ hội cúng Trăng (Oóc Om Bóc) tại tỉnh Sóc Trăng. Năm 2013, lần đầu tiên hoạt động đặc sắc này được tỉnh Sóc Trăng nâng tầm tổ chức thành festival với tên gọi “Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long – Sóc Trăng lần thứ nhất” từ ngày 14 đến 17/11/2013 (ngày 12 đến 15/10 âm lịch) tại Tp. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng).

Đây là sự kiện kinh tế, văn hóa, du lịch nhằm tạo sản phẩm văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đồng thời gắn liền với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của địa phương, đáp ứng xu thế hội nhập, liên kết phát triển vùng, phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng lần thứ nhất năm 2013 tái hiện tương đối hoàn thiện các nghi thức của Lễ hội Óoc Om Bóc như: lễ khai mạc mang chủ đề “Trăng và lúa” diễn ra vào 20h30 ngày 15/11/2013 với chương trình nghệ thuật đặc sắc được sân khấu hóa và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, VTV5 và VTV Cần Thơ; lễ bế mạc diễn ra vào 18h ngày 17/11/2013 giới thiệu các giá trị của văn hóa Khmer và Sóc Trăng thông qua các chủ đề: “Sóc Trăng: Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch”, “Sóc Trăng trong lòng các bạn”, “Sóc Trăng đầy tiềm năng và triển vọng luôn chào đón bạn”; hoạt động đua ghe ngo diễn ra vào các ngày 16 và 17/11/2013 tại đường đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng với sự tham gia của 60 đội đua ghe ngo đến từ các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long).

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra festival, nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức như: hội chợ thương mại và triễn lãm; liên hoan ẩm thực 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa; trò chơi dân gian – hội thao dân tộc; triển lãm ảnh Sóc Trăng xưa; lễ cúng Trăng - Oóc Om Bóc; thả đèn nước…

Đối với đồng bào Khmer Nam Bộ, ghe ngo được xem như vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân cho sức mạnh của phum, sóc. Đua ghe ngo là nghi thức tiễn nước sau mùa gieo trồng, chờ đón vụ mùa bội thu; và cũng là ngày hội thể thao sôi nổi, tập trung đông đảo nhất đồng bào Khmer đến từ nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Sóc Trăng là địa phương có phong trào đua ghe ngo mạnh nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung với khoảng 40 đội. Mỗi tỉnh, thành còn lại trong khu vực đều có vài đội ghe ngo. Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng lần thứ nhất không chỉ là cuộc so tài giữa các tỉnh, thành mà còn là cuộc đọ sức giữa các đội ghe ngo cùng tỉnh, hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách những màn trình diễn đặc sắc và ấn tượng.

Phạm Phương